Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

Đối với dân văn phòng, excel vốn đã rất quen thuộc, vậy bạn đã nắm rõ worksheet và workbook trong excel là gì chưa? Bài viết này của Trung tâm sửa chữa điện tử – điện lạnh Limosa sẽ giúp các bạn phân biệt rõ sự khác nhau giữa worksheet và workbook trong excel từ đó tăng năng suất công việc.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh - điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Worksheet là gì?

1.1. Khái niệm.

  • Worksheet là một bảng tính, bao gồm các hàng và các cột chia thành nhiều ô, mỗi ô có thể chứa giá trị dạng văn bản, dạng số, hoặc kết quả của một công thức tính.
    • Một Worksheet bắt đầu với row = 1 và column = A (dòng 1, cột A).
    • Từ Excel 2010 trở đi, mỗi Worksheet có 1,048,576 hàng và 16,384 cột.
    • Một ô (cell) có thể bao gồm số, chữ hoặc các ký tự.
    • Một ô (cell) cũng có thể tham chiếu tới một cell khác trên cùng một Worksheet, trên cùng một Workbook hoặc một Workbook khác.
  • Lưu ý: Từ Excel 2010, số lượng Worksheet trong 1 Workbook không bị giới hạn. Nó phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ trên máy tính.

1.2. Các loại worksheet trong excel.

Ngoài sheet để nhập dữ liệu với các ô vuông như chúng ta thường biết thì còn có nhiều loại sheet với các chức năng khác có thể phục vụ đúng với nhu cần nhập dữ liệu của bạn.

LoạiChức năng
WorksheetBao gồm các ô để nhập dữ liệu, công thức, giá trị. Có thể tạo biểu đồ, cài đặt Macro,… bào gồm các dạng phía dưới.
ChartChuyên dùng để vẽ biểu đồ, không có ô để nhập dữ liệu chỉ có biểu đồ.
MS Excel 4.0 MacroDùng để hỗ trợ bạn sử dụng, viết các lệnh Macro dưới dạng lưới sheet. Tuy nhiên, Microsoft khuyến khích bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất của VBA.
Internation Macro SheetDạng sheet chạy như 1 sheet được cài đặt macro, có thể tương thích với các loại ngôn ngữ khác nhau và quy chuẩn về 1 ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh Hoa Kỳ (US English).
MS Excel 5.0 DialogLà một dạng form nhập liệu do người dùng tự mình thiết kế.
Worksheet là gì?

2. Workbook là gì?

2.1. Khái niệm.

  • Giống với các phần mềm khác, Excel cũng lưu thông tin của các bảng tính thành các tập tin hay các file. Các tập tin bảng tính của Excel được gọi là Workbook, và thường có phần mở rộng là .xlsx hoặc xlsm. Nói cách khác, mỗi Workbook là một tập tin hay 1 file Excel.
    • Workbook là đơn vị lưu trữ cơ bản nhất trong Excel
    • Không có đối tượng nào khác chứa Workbook.
    • Workbook chứa đựng tất cả các đối tượng khác như Worksheet, đồ thị, dữ liệu,…
    • Một Workbook không chứa đựng một Workbook khác.
  • Mỗi Workbook là một tập tin. Vì vậy, bạn có thể tạo ra bao nhiêu Workbook cũng được miễn là bạn có đủ không gian lưu trữ để chứa chúng. Các workbook có thể được đặt trong các thư mục khác nhau để tiện cho việc tổ chức thông tin của bạn.
  • Bạn có thể mở nhiều Workbook cùng lúc để làm việc. Khi bạn mở Workbook, mỗi Workbook được trình bày trong một cửa sổ Excel riêng biệt nhau.
  • Về mặt nội dung, Workbook chứa hai loại thông tin:
    • Thứ nhất: Workbook chứa thông tin về bản thân nó, ví dụ như tên, đường dẫn, thông tin bảo mật,…
    • Thứ hai: Workbook chứa thông tin về dữ liệu do người dùng tạo ra, ví dụ như worksheet, đồ thị, bảng biểu,…

2.2. Các loại workbook trong excel.

Kiểu fileTên FileChức năng
Excel Workbook.xlsxKiểu file mặc định của Excel 2010 và các phiên bản mới hơn.
Excel 97-2003 Workbook.xlsĐịnh dạng hỗ trợ tương thích với các phiên bản trước của Excel (2003, 2007,..).
Excel Macro-Enabled Workbook.xlsmKiểu file XML lưu trữ các chương trình macro, hỗ trợ ngôn ngữ lập trình VBA.
Excel Template.xltxFile mẫu mặc định, sử dụng để lưu nội dung, định dạng của sổ tính.
Excel 97-2003 Template.xltLoại file lưu file mẫu Excel hỗ trợ các phiên bản trước (Excel 2003, 2007,..)
Workbook là gì?

3. Sự khác nhau giữa worksheet và workbook trong excel.

WorksheetWorkbook
Nơi để nhập và xử lý dữ liệu, giống như 1 trang sách.Tập hợp chứa nhiều worksheet, giống như 1 quyển sách.
Dữ liệu được nhập vào bị giới hạn, có giới hạn số ô.Không giới hạn số lượng worksheet trong 1 workbook.
Không thể tồn tại độc lập mà bắt buộc phải được lưu hoặc nhận/gửi đi dưới dạng workbook, kể cả khi chỉ có một worksheet.Tồn tại độc lập, các bảng tính phải được lưu, gửi/nhận dưới dạng workbook.

4. Các cách liên hệ nhanh chóng tới Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

  • Cách 1: Quý khách hàng gọi điện trực tiếp tới HOTLINE 1900 2276 để nhận được câu trả lời nhanh nhất.
  • Cách 2: Để lại thông tin liên lạc và yêu cầu của khách hàng tại Website limosa.vn để khách hàng có thể nhận được lịch đặt tốt nhất.
  • Cách 3: Fanpage của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa luôn túc trực 24/7 để sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Worksheet và workbook là hai định nghĩa có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng lại mang ý nghĩa khác nhau. Hy vọng bài viết sự khác nhau giữa worksheet và workbook trong excel này đã giúp các bạn phần nào phân biệt được worksheet và workbook. Hãy tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích bằng cách liên hệ qua HOTLINE 1900 2276 của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa nhé!

Limosa - Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Limosa – Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Đánh Giá
hotline