Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Excel là ứng dụng phổ biến đối với mọi người hiện nay. Đó là một ứng dụng bảng tính của Microsoft Office dùng để tính toán và phân tích dữ liệu. Với sự tiện lợi của ứng dụng này, Excel mang đến cho người dùng rất nhiều công dụng hữu ích. Vậy sau đây, hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử tìm hiểu xem Excel có những khả năng gì nhé.
MỤC LỤC
1.Excel là gì?
Trước khi tìm hiểu Excel có những khả năng gì, chúng ta cần phải hiểu Excel là gì trước đã. Microsoft Excel là một ứng dụng bảng tính được Microsoft Office phát triển. Công dụng chính của Excel là giúp người dùng tính toán nhanh và chính xác các dữ liệu với số lượng lớn, khó kiểm soát.
Excel là tập hợp các hàng, được ký hiệu lần lượt theo bảng chữ cái như: A, B, C, D, E,… và các cột được ký hiệu bằng các con số theo thứ tự như 1, 2, 3, 4,… Một hàng và một cột gộp lại với nhau sẽ tạo thành một ô tính. Địa chỉ của ô sẽ được xác định bởi chữ cái đại diện cho cột và số đại diện cho hàng.
Hiện nay, Microsoft Office đã cho ra đời rất nhiều những phiên bản Excel khác nhau, phù hợp với từng dòng máy. Dưới đây là các phiên bản của Excel:
- Excel 2003
- Excel 2007
- Excel 2010
- Excel 2013
- Excel 2016
- Excel 2019
2.Những công dụng nổi trội của Excel
Excel có rất nhiều chức năng khác nhau, đem lại lợi ích cho người dùng. Một số những công dụng nổi bật có thể kể đến như lưu trữ và quản lý dữ liệu, cung cấp các hàm tính toán, hỗ trợ các công cụ tìm kiếm, phân tích,…
3.Những tính năng nổi bật mà Excel mang lại cho người dùng
Để tìm hiểu xem Excel có những khả năng gì thì chúng ta nên biết Excel mang đến cho người dùng nhiều công dụng và lợi ích khác nhau, hỗ trợ người dùng đạt hiệu quả tối đa nhất trong công việc. Dưới đây là một số công dụng hữu ích của Excel:
- Lưu trữ dữ liệu: Với cấu trúc bảng tính đầy khoa học, Excel có thể giúp người sử dụng nhập và lưu dữ liệu một cách rõ ràng và nhanh chóng
- Giúp cho việc tính toán của người dùng trở nên dễ dàng hơn. Excel được tích hợp nhiều công thức, hàm tính từ đơn giản đến nâng cao, hỗ trợ người dùng nhanh nhất trong việc phải tính toán
- Excel giúp người dùng có thể vẽ biểu đồ một cách dễ dàng dựa vào những số liệu đã được cung cấp
- Excel có tính năng liên kết giữa nhiều bảng tính, giúp dữ liệu giữa các bảng tính có sự logic hơn, giúp người dùng dễ dàng kiểm soát dữ liệu
- Excel có tính năng bảo mật an toàn. Nó yêu cầu người dùng phải mập mật khẩu khi mở file, giúp bảo vệ dữ liệu riêng tư của người sử dụng.
4.Một bảng tính Excel gồm những cấu trúc gì
Một bảng tính Excel gồm rất nhiều cấu trúc, thành phần gộp lại.
- Bảng tính – Sheet. Sheet được gọi là bảng tính trong Excel. Mỗi bảng tính sẽ có hơn 4 triệu ô dữ liệu vì vậy người dùng có thể thoải mái sử dụng để lập biểu đồ, nhập dữ liệu hay tính toán,..
- Sổ tay – Workbook: Thường một Workbook sẽ có từ 1 – 255 sheet riêng. Workbook được sử dụng để tập hợp các loại đồ thị, bảng tính.. có liên kết với nhau. Excel không giới hạn số lượng Workbook
- Cột – Column: Đây là tập hợp của các ô tính theo chiều dọc và độ rộng được mặc định là 9 ký tự
- Dòng – Row : Đây là tập hợp của các ô tính theo chiều ngang và có chiều cao được mặc định là 12.75 chấm điểm. Một bảng tính Excel sẽ có ít nhất 16384 dòng
- Ô – Cell: Đây là giao điểm của các dòng và các cột. Một ô sẽ được xác định tọa độ bởi ký hiệu số thứ tự của dòng và chữ cái ký hiệu của cột.
- Vùng – Range: Đây là tập hợp của nhiều ô cạnh nhau, và được xác định bởi tọa độ ô đầu và toạ độ ô cuối. Vùng có thể là một ô, một nhóm ô hay là toàn bộ một bảng tính. Tại Excel, bạn có thể làm việc với nhiều vùng khác nhau cùng một lúc.
5.Các kiểu dữ liệu của Excel
Trong Excel, có rất nhiều kiểu dữ liệu khác nhau
Dữ liệu chuỗi: Gồm các chữ cái liên tiếp lần lượt từ A – Z, một dãy số mà chỉ cần chứa một ký tự hay tập hợp các ký tự đặc biệt
Dữ liệu số: Gồm các con số lần lượt từ 0 đến 9, bao gồm cả số dương và số âm
Dữ liệu thời gian: Người dùng có thể nhập thời gian như ngày tháng năm hoặc giờ phút giây
Dữ liệu dạng Boolean: Đây là dạng True / False
Dữ liệu công thức: Người dùng sử dụng các công thức hoặc các hàm tính toán hoặc các dấu so sánh
6.Những ngành nghề sử dụng Excel
Với những thông tin chia sẻ trên về Excel có những khả năng gì, hiện nay, Excel đã trở thành một công cụ vô cùng phổ biến đối với mọi người dùng trong mọi ngành nghề. Tuy nhiên, một số ngành sau đây có thể được liệt kê là sử dụng nhiều đến Excel nhất như giáo viên, ngân hàng, kế toán, hành chính, kỹ sư, nhân sự,..
Như vậy, Excel vô cùng cần thiết trong cuộc sống học tập và làm việc ngày nay. Bài viết trên là những chia sẻ của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa về Excel có những khả năng gì vô cùng cụ thể và hữu ích. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể hiểu hơn về ứng dụng Excel cũng như những chức năng mà nó mang đến cho người dùng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay đến số HOTLINE 1900 2276 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất nhé.