Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

Percentile là khái niệm không hề xa lạ trong thống kê học. Vậy thì nó có mối liên hệ như thế nào với hàm PERCENTILE trong Excel. Sau đây, hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu Percentile là gì và cách sử dụng hàm PERCENTILE trong Excel nhé.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Lợi ích và lưu ý khi dùng Excel

1.1. Lợi ích khi quản lý công việc bằng Excel 

Đầu tiên, trước khi đi sâu vào phân tích làm cách nào để sử dụng Excel có hiệu quả trong quản lý công việc thì chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài lợi ích khi sử dụng công cụ Excel. 

1.2. Giúp phân chia công việc hiệu quả 

Với công cụ Excel, sẽ tạo cho người dùng dễ dàng quản lý công việc trong ngày và có thể đánh giá kỹ năng quản lý công việc hiệu quả. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể phân bổ thời gian theo các công việc chính để đưa ra những phương án dự phòng và xử lý những vấn đề phát sinh tốt nhất. 

1.3. Giúp giám sát tiến độ công việc hiệu quả 

Quản lý công việc bằng Excel giúp người dùng có khả năng nắm bắt thông tin cần thiết từ đó quản lý tiến độ công việc hiệu quả hơn như: công việc đã triển khai đến mức độ nào chưa, có hoàn thành công việc theo đúng tiến độ kế hoạch hay không và các tác nhân gây ảnh hưởng trong quá trình thực hiện là như thế nào. .. Người dùng sẽ dễ dàng đánh giá lại việc thực hiện công việc và đưa ra được những phương án triển khai tác động khi cần thiết. 

1.4. Giúp đánh giá hiệu quả công việc 

Dựa trên bảng thông tin về kế hoạch triển khai và tiến độ hoàn thành công việc giúp người dùng đánh giá được mức độ đạt hiệu quả trong công việc và nắm bắt chi tiết được công việc nào đã hoàn thành và công việc nào chưa hoàn thành từ đó đưa ra những phương án hiệu quả hơn.. Tuy nhiên, việc sử dụng công cụ này cũng gặp phải khá nhiều hạn chế và gây bất tiện cho người dùng. 

Lợi ích và lưu ý khi dùng Excel

2. Những điều cần chú ý khi quản lý công việc qua Excel 

  • Như vậy, để có thể dùng file Excel tuy mang lại hiệu quả cao song cũng sẽ có thể gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong công việc quản lý công việc của nhân viên. Khi lập file kế hoạch công việc, doanh nghiệp cần đưa ra những thông tin chi tiết liên quan đến công việc cần hoàn thành giúp cho quá trình quản lý trở nên dễ dàng hơn. 
  • Việc đưa ra thêm nhiều yếu tố chi tiết liên quan đến công việc sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thêm những phương án dự phòng tốt hơn. 
  • Để tăng hiệu suất công việc và quản lý tiến trình làm việc hiệu quả rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phần mềm quản lý công việc. Công cụ này không chỉ giúp giảm thời gian và công sức mà còn đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên hơn so với quản lý công việc bằng Excel. 

Ngoài ra, muốn quản lý tốt hoạt động này mọi người cần chú ý những yếu tố sau: 

  • Lập danh sách chi tiết công việc sẽ làm và cần làm 
  • Đưa ra mục tiêu chi tiết đối với mỗi công việc 
  • Đặt giới hạn thời gian trong lúc triển khai công việc 
  • Trình bày chi tiết từng mục người thực hiện công việc 
  • Luôn có sẳn sàng các phương án dự phòng khi triển khai 
  • Sắp xếp công việc theo trình tự quan trọng và kém quan trọng. .. 
  • Đưa ra các chỉ tiêu đánh giá hiệu suất công việc 

3. Cách tính cho Percentile là gì? hướng dẫn sử dụng hàm percentile trong Excel.

Định nghĩa là một bước quan trọng trong hướng dẫn sử dụng hàm percentile trong excel, bách phân vị trong một tập dữ liệu nhất định có thể được tính theo công thức: n = (P/100) x N. Trong đó: 

  • N: có nghĩa là số giá trị trong tập dữ liệu. 
  • P: có nghĩa là phân vị. n sẽ là số thứ tự của một giá trị nhất định (với số giá trị trong tập dữ liệu được tính từ nhỏ nhất đến cao nhất) . 
  • Ví dụ: có một lớp với 15 học sinh đạt được số điểm sau trong bài kiểm tra gần đây nhất của lớp: 78, 80, 81, 81, 83, 84, 84, 84, 85, 87, 88, 88, 88, 89, 90. 
  • Những điểm số này sẽ được xem dưới dạng tập dữ liệu với 15 giá trị: {78, 80, 81, 81, 83, 84, 84, 84, 85, 87, 88, 88, 88, 89, 90} . 
  • Chúng ta có thể tìm điểm đánh dấu phân vị thứ 15 bằng cách thêm những giá trị đã biết vào công thức và giải bằng n: n = (15/10 0) x 15 n = 4 
  • Giá trị thứ tư trong tập dữ liệu (tính từ dưới lên) là điểm số 78. Điều này đồng nghĩa  với việc số 78 đánh dấu phân vị thứ 15 của số học sinh trong lớp, tức 15 phần trăm đạt điểm từ 78 trở xuống. 

4. Cách sử dụng hàm PERCENTILE trong Excel 

Trong Excel, hàm PERCENTILE sẽ có ý nghĩa khi sử dụng để tính phân vị của giá trị trong 1 tập dữ liệu đã biết trước. Hàm PERCENTILE sẽ trả về phân vị thứ k của mỗi giá trị trong phạm vi. Bạn có thể dùng hàm này để xác định ngưỡng chấp nhận. Ví dụ, bạn sẽ quyết định kiểm tra các ứng viên đạt điểm cao hơn phân vị thứ 90. 

Cách sử dụng hàm Percentile trong Excel

5. Cú pháp hàm PERCENTILE trong Excel 

=PERCENTILE (ARRAY, K) 

  • Trong trường hợp: array: Bắt buộc. Mảng trong phạm vi dữ liệu xác định vị trí tương đối. k: Bắt buộc. Giá trị phân vị trong phạm vi 0..1, trong đó bao gồm cả 0 và 1. 

Lưu ý: 

  • Với cách sử dụng hàm percentile trong Excel trên, ếu k không phải là số, thì hàm PERCENTILE trả về giá # VALUE!
  • Nếu k bé hơn 0 hoặc nếu k lón hơn 1, thì hàm PERCENTILE trả về ô giá trị lỗi #NUM! .
  • Nếu k không phải là bội số của 1/(n – 1), thì hàm PERCENTILE nội suy để xác định giá trị của phân vị thứ k.
  • Ví dụ cách sử dụng hàm percentile trong Excel

Ở thời gian gần đây, hàm PERCENTILE là một trong các số ít hàm kiến thức cơ bản rất cần thiết cho mỗi người dùng Excel, hi vọng với bài viết cách sử dụng hàm percentile trong Excel của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa ở trên có thể giúp quý bạn đọc tăng năng suất và hiệu quả làm việc, nếu có vấn đề chưa hiểu rõ có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi qua HOTLINE 1900 2276.

Limosa - Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Limosa – Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Đánh Giá
viber
messenger
zalo
hotline
icon-mess
Chat Facebook
(24/7)
icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
icon-mess
Báo Giá
(24/7)
icon-mess
1900 2276
(24/7)