Gross margin là một thuật ngữ quen thuộc ở trong doanh nghiệp. Vậy Gross Margin là gì và ý nghĩa của nó ra sao? Dưới đây Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất tới cho bạn. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Gross margin là gì?

Gross Margin hay là Gross Profit Margin (GPM) là tỷ suất lợi nhuận gộp được tính bằng cách chia lợi nhuận gộp cho doanh thu rồi nhân 100% để ra được tỷ lệ phần trăm, viết tắt GPM. Chỉ số này sẽ cho biết tỷ lệ lợi nhuận gộp mà doanh nghiệp đạt được từ việc sản xuất, bán hàng sau khi trừ đi những chi phí trực tiếp liên quan. 

Đây là 1 trong các chỉ số quan trọng đánh giá sức khỏe, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nếu như chỉ số Gross margin cao chứng tỏ doanh nghiệp sẽ có khả năng tạo ra lợi nhuận cao từ hoạt động sản xuất, bán hàng. Và ngược lại, nếu như chỉ số này thấp thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tạo lợi nhuận cũng như có thể cần phải tìm cách tăng giá bán hoặc là giảm chi phí sản xuất để cải thiện lợi nhuận.

Gross Margin là gì

2. Ý nghĩa của Gross Margin là gì?

2.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

Thông qua chỉ số Gross margin, thì nhà quản lý có thể đánh giá được doanh nghiệp đang có lợi nhuận hay không, hoặc là để so sánh trong nội bộ doanh nghiệp. Xem xét xem liệu rằng doanh nghiệp có tiềm năng phát triển không, lợi nhuận có đủ yêu cầu kinh doanh hay là không.

2.2. Chọn ra doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn

Gross margin còn có ý nghĩa là giúp doanh nghiệp so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Từ đó sẽ có thể xác định được vị thế của doanh nghiệp ở trên thị trường. Cũng từ dữ liệu này, thì khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, ngân hàng sẽ đưa ra mức tỷ suất lợi nhuận phù hợp theo từng loại hình, quy mô kinh doanh. 

3. Cách tính biên lợi nhuận gộp

Gross Profit Margin chính là tỷ suất lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về trừ đi giá vốn hàng hóa, chi phí kinh doanh. Cách tính chỉ số Gross margin cụ thể như sau:

Gross margin = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần x 100%

Trong đó:

  • Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ –  khoản giảm trừ
  • Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần – Giá vốn sản phẩm đã bán
Ý nghĩa và yếu tố ảnh hưởng đến Gross Margin

4. Yếu tố ảnh hưởng đến Gross Margin là gì? 

4.1. Hiệu quả sản xuất

Gross profit margin sẽ được tính bằng tỷ lệ giữa lợi nhuận gộp và doanh thu. Trong đó thì lợi nhuận gộp là khoản tiền thu được từ doanh thu trừ đi chi phí sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Nếu như công ty cải thiện hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chi phí sản xuất cũng như tăng sản lượng sản phẩm, lợi nhuận gộp sẽ tăng, dẫn tới Gross margin cũng tăng theo. Ngược lại, nếu như hiệu quả sản xuất kém, chi phí sản xuất tăng và sản lượng giảm, lợi nhuận gộp giảm và theo đó thì Gross profit margin cũng bị kéo giảm theo.

4.2. Doanh thu bán hàng 

Nếu như công ty có doanh thu bán hàng cao, và chi phí sản xuất không tăng theo tương xứng, lợi nhuận gộp sẽ tăng, dẫn tới tăng Gross margin. Tuy nhiên, nếu như doanh thu giảm mà doanh nghiệp tối ưu được giá vốn bán hàng thì lúc này biên độ lợi nhuận sẽ không giảm theo.  

4.3. Chiến lược định giá sản phẩm

Định giá sản phẩm chính là quá trình xác định giá bán của sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Khi định giá sản phẩm thì doanh nghiệp cần tính toán chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh và lợi nhuận mong muốn để có thể xác định giá bán. Nếu như đã tối ưu được vốn, đồng thời bán được hàng tuy nhiên định giá kém vẫn sẽ khiến Gross margin thấp.

Nếu như công ty định giá sản phẩm quá thấp so với chi phí sản xuất cũng như kinh doanh, biên độ lợi nhuận cũng giảm. Ngược lại, nếu như công ty định giá sản phẩm quá cao, khách hàng có thể không mua sản phẩm, dẫn tới doanh thu giảm, Gross margin giảm.

4.4. Quản lý rủi ro hiệu quả

Quản lý rủi ro chính là quá trình xác định, đánh giá và quản lý những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu như công ty có chính sách quản lý rủi ro tốt, giảm thiểu được những rủi ro tiềm ẩn, giúp giảm chi phí phát sinh từ các rủi ro, điều này sẽ giúp biên độ lợi nhuận tăng.

5. Phương pháp tăng tỷ suất lợi nhuận gộp (Gross margin)

5.1. Giảm chi phí sản xuất

Khi công ty phát triển thì có thể đặt hàng với số lượng lớn, thiết lập những điều khoản thanh toán tốt hơn với các nhà cung cấp hoặc tăng khối lượng, tất cả điều này sẽ làm giảm chi phí sản xuất. Hoặc là chuyển sang sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn để giúp giảm giá vốn hàng bán, cũng có thể sẽ làm tăng tỷ suất lợi nhuận gộp. Nhưng tuy nhiên, cần phải cẩn thận, do đó mà cắt giảm quá nhiều chi phí trong quá trình sản xuất có rủi ro dẫn đến sản phẩm kém chất lượng sẽ khiến khách hàng bỏ đi, dẫn tới việc giảm doanh thu.

5.2. Mở rộng quy mô

Để có thể giảm chi phí sản xuất mà không ảnh hưởng tới chất lượng, nhiều doanh nghiệp chọn mở rộng quy mô sản xuất. Chiến lược này sẽ khá hiệu quả trong dài hạn. Bằng cách mở rộng quy mô, thì doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí trung bình của nguyên liệu, nhân công, tài sản,…

5.3. Tăng giá

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn như lạm phát, doanh nghiệp có lợi nhuận bị thu hẹp có thể không còn lựa chọn nào ngoài việc tăng giá. Khi tăng giá, điều quan trọng là phải theo dõi giá của đối thủ cạnh tranh để có thể đảm bảo doanh nghiệp không đẩy khách hàng tới những lựa chọn thay thế rẻ hơn. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa trên đây đã chia sẻ tới bạn về Gross Margin là gì và ý nghĩa, yếu tố ảnh hưởng và những thông tin khác liên quan đến Gross Margin. Truy cập thêm website Limosa.vn để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé. 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy lạnh của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy lạnh

👉 Vệ sinh máy lạnh

👉 Bảo trì máy lạnh

👉 Lắp đặt máy lạnh

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline