Nghiên cứu thị trường hiện nay có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp khi muốn bước vào thị trường mới hoặc tiến hành tung ra sản phẩm, dịch vụ mới. Vậy nghiên cứu thị trường là gì và các bước nghiên cứu thị trường ra sao. Hãy cùng giải đáp chi tiết dưới đây cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa nhé. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Tổng quan về nghiên cứu thị trường

Trước khi tìm hiểu các bước nghiên cứu thị trường thì đầu tiên cần nắm được thông tin liên quan đến hoạt động này. 

1.1. Khái niệm 

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) chính là quá trình thu thập thông tin và dữ liệu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, gồm thông tin về khách hàng, sản phẩm và thậm phí là cả phân khúc thị trường. Qua quá trình này, doanh nghiệp sẽ  xây dựng hướng đi cụ thể, phát triển chiến lược phù hợp. 

Mỗi một doanh nghiệp sẽ sử dụng những phương pháp nghiên cứu khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể, ví dụ như việc mở rộng thị trường, ra mắt các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, tiến hành các chiến dịch truyền thông,… 

Nhưng trong mọi tình huống, nghiên cứu thị trường chính là một nhiệm vụ bắt buộc nhằm đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ, và qua đó doanh nghiệp có thể lập kế hoạch chiến lược hợp lý cũng như có thể đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

1.2. Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường với doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường hiện đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo đó, việc hiểu rõ về thị trường mục tiêu, người tiêu dùng cũng như đối thủ cạnh tranh giúp các doanh nghiệp đưa ra được quyết định chiến lược kinh doanh một cách chính xác hơn, và từ đó tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp thông tin quan trọng về nhu cầu, xu hướng cũng như tình hình thị trường, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. 

Hành động này cũng giúp doanh nghiệp xác định vị trí của thương hiệu, xác định được mục tiêu khách hàng và xây dựng được rõ ràng các chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút khách hàng.

Đặc biệt nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp tránh những rủi ro không cần thiết, giúp giảm lãng phí nguồn lực tài chính và tăng cường vị thế cạnh tranh ở trên thị trường. Do đó mà việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường, mà còn giúp cho họ phát triển và đạt được thành công bền vững trong tương lai.

Tổng quan về nghiên cứu thị trường

2. Các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo đó, trình tự về các bước nghiên cứu thị trường sẽ được thực hiện như sau: 

2.1. Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường

Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, thì doanh nghiệp sẽ cần xác định mục tiêu cụ thể một cách chính xác. Điều này nhằm giúp đảm bảo rằng kết quả của cuộc nghiên cứu sẽ đạt được một cách hiệu quả và có chất lượng cao, tránh được sai lệch so với kế hoạch ban đầu và dự đoán.

2.2. Thu thập thông tin

Có nhiều phương pháp mà chúng ta có thể sử dụng để thu thập thông tin từ thị trường, ví dụ như khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, phân tích thông tin từ báo cáo thị trường, số liệu thống kê, thử nghiệm,… Doanh nghiệp sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp phù hợp dựa vào mức độ nghiên cứu mà họ cần thực hiện.

2.3. Phân tích và đánh giá dữ liệu

Tiếp theo về trình tự về các bước nghiên cứu thị trường đó chính là phân tích, đánh giá dữ liệu. Từ các ghi chú thu thập trong quá trình nghiên cứu thị trường, lúc này doanh nghiệp sẽ tổng hợp thành dữ liệu toàn diện và sau đó thực hiện phân tích và đánh giá các thông tin. 

Và thông qua quá trình này, họ có thể nhận biết xu hướng, thì những yếu tố có tác động và đánh giá tình hình thị trường hiện tại. Chỉ sau đó thì doanh nghiệp mới có thể xây dựng được phương án triển khai tiếp theo.

2.4. Xác định khách hàng tiềm năng

Các bước nghiên cứu thị trường tiếp theo trong quy trình nghiên cứu thị trường là chúng ta cần xác định các đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng mà họ đang nhắm tới. Và từ đó, có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại kết quả tốt hơn.

2.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Không chỉ thu thập thông tin về khách hàng, chúng ta cần cũng tìm hiểu cũng như đánh giá thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Điều này sẽ cung cấp một cơ hội để phân tích điểm mạnh, điểm yếu của cả bản thân và đối thủ, qua đó sẽ xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp hơn.

2.6. Dự đoán về thị trường trong tương lai

Dựa trên các thông tin thu thập cũng như sự đánh giá về xu hướng phát triển hiện tại của thị trường, lúc này có thể thực hiện dự đoán về tương lai phát triển của thị trường. Khi đó thì bước tiếp theo chính là xây dựng chiến lược kinh doanh để đáp ứng được thị trường trong tương lai.

2.7. Tổng hợp kết quả

Đây bước cuối cùng để hoàn thiện một nghiên cứu thị trường. Lúc này thì doanh nghiệp cần đảm bảo rằng tất cả thông tin cũng như dữ liệu thu thập được đã được biểu đồ, đánh giá một cách khoa học, dễ hiểu và dễ theo dõi.  

Các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Trên đây là tổng quan các bước nghiên cứu thị trường cũng như vấn đề liên quan. Hy vọng với bài viết này của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa thì doanh nghiệp bạn đã có thêm nhiều thông tin giá trị trước khi dự án kinh doanh của doanh nghiệp được triển khai. 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy lạnh của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy lạnh

👉 Vệ sinh máy lạnh

👉 Bơm ga máy lạnh

👉 Tháo lắp máy lạnh

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline