Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa.
Giảm tương tác trên Facebook là một trong những nỗi lo của người bán hàng online. Đột nhiên, bài đăng bán hàng của bạn không còn nhận được nhiều lượt thích và bình luận như trước nữa và điều này là do sự tham gia của Facebook ngày càng giảm. Vậy đâu là nguyên nhân Facebook bị giảm tương tác và làm cách nào để giải quyết triệt để vấn đề này để có thể khôi phục tương tác ổn định? Hãy theo dõi Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để cập nhật trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC
1. Facebook bị giảm tương tác là gì? và tại sao Facebook tương tác kém?
Sự siết chặt tương tác của Facebook xảy ra khi số lượng tương tác trên một bài đăng thấp hơn so với các bài đăng trước đó. Phạm vi tiếp cận, lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét đều là những số liệu phổ biến.
Vấn đề Facebook cá nhân mất tương tác khá phổ biến; nguyên nhân chính là do thuật toán hiển thị của Facebook thay đổi và cách bạn sử dụng Facebook không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này.

2. Tại sao Facebook tương tác kém? Và cách khắc phục Facebook bị bóp tương tác:
2.1 Các nguyên nhân Facebook bị giảm tương tác
Ý kiến cho rằng Facebook đang siết chặt tương tác không phải là một vấn đề mới, nhưng nhiều người dùng vẫn còn bối rối không biết tại sao điều này lại xảy ra. Khi nghiên cứu nguyên nhân Facebook bị giảm tương tác, hãy ghi nhớ những điểm sau:
Nội dung của bài đăng trên Facebook kém chất lượng
Nếu bài đăng của bạn không cung cấp cho mọi người thông tin liên quan, Facebook sẽ giảm tần suất xuất hiện của chúng. Kết quả là, sự tham gia bị ảnh hưởng.
- Có nội dung trùng lặp, sao chép hoặc đạo văn từ các trang khác cũng có thể làm giảm tương tác trên bài viết của bạn.
- Ngôn ngữ bạo lực, hình ảnh/âm thanh có bản quyền, nội dung 18+ và các hành vi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khác của Facebook cũng sẽ dẫn đến việc Facebook bị ngừng hoạt động.
- Bài viết có nội dung giống như bài quảng cáo trên Facebook.
- Đề xuất bán hàng vô ích, buồn tẻ hoặc không thực tế.
- Các bài viết có nhiều thành phần giật gân, câu view, câu like nhanh chóng bị Facebook “soi” và có mức độ tương tác thấp.
- Khi bạn liên tục xuất bản từ các địa chỉ IP vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, sự tham gia của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Spam quá nhiều bài viết
Vì Facebook hướng đến một sân chơi lành mạnh, hữu ích, kết nối cộng đồng nên spam được coi là một trong những điều cấm kỵ của nền tảng này cũng là một trong số nguyên nhân Facebook bị giảm tương tác. Một số ví dụ về các tương tác có thể bị cản trở bởi thư rác bao gồm:
- Khi có tình trạng spam, tăng like ảo bằng tool, hay phần mềm cấm, Facebook sẽ siết tương tác post.
- Đăng quá thường xuyên, cũng như đăng trùng lặp thông tin khiến Facebook siết chặt tương tác.
- Nếu bạn spam lượt thích và bình luận, điều đó sẽ bị coi là kỳ lạ và sẽ hạn chế mức độ tương tác.
- Những fanpage, profile bị người dùng báo cáo, chỉ trích, gắn cờ nhiều lần sẽ bị Facebook kiểm tra, giảm tương tác.
Gắn link chia sẻ không đúng yêu cầu
Trên thực tế, những tài khoản, fanpage thường xuyên đăng link nhưng nội dung thiếu chất lượng sẽ thấy lượng tương tác thấp hơn. Do đó, nếu không muốn Facebook bị giảm tương tác, bạn cần lưu ý các vấn đề liên kết sau:
- Các bài đăng có liên kết đến các trang web khác ngoài Facebook cũng sẽ thấy mức độ tương tác giảm đáng kể. Bạn có thể cung cấp URL trong phần nhận xét bên dưới.
- Facebook cũng sẽ kiểm tra và hủy cấp phép các bài đăng bao gồm các liên kết web độc hại/lừa đảo/bị cấm.
2.2 Các cách khắc phục Facebook bị bóp tương tác
Việc bị siết chặt tương tác không phải là vấn đề lớn đối với các trang Facebook cá nhân. Nhưng đối với các fanpage của công ty, việc mất tương tác trên Facebook sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại. Bạn có thể sử dụng các phương pháp sau để khắc phục tình trạng siết chặt tương tác trên Facebook:
Tăng chất lượng nội dung của bài viết được đăng
“Nội dung là vua”, do đó, nếu bạn muốn cải thiện tương tác và chuyển đổi cho công ty của mình, bạn phải đầu tư nhiều hơn vào nội dung của mình. Bạn không nên bỏ qua việc nghiên cứu hành vi của người dùng.
Cho dù tài liệu có tuyệt vời đến đâu, nếu bạn nhắm mục tiêu sai đối tượng hoặc xuyên tạc hành vi của người dùng, bài viết của bạn khó có thể thu hút người đọc và khiến Facebook tương tác.
Tận dụng khung giờ tốt để để đăng bài
Mỗi mạng xã hội, kể cả Facebook, đều có bộ quy định riêng. Để tránh tình trạng tin đăng kém chất lượng hay bị Facebook siết chặt tương tác, hãy chọn những khoảng thời gian “vàng” trong ngày, trong tuần để cập nhật nội dung.
Trên Facebook, giờ vàng là khi người dùng tiềm năng của bạn tương tác nhiều nhất và các bài đăng có thể dễ dàng truy cập. Hãy nỗ lực nghiên cứu và đánh giá khoảng thời gian lý tưởng cho tài liệu của bạn. Sau đó, trong những khoảng thời gian thích hợp này, hãy cập nhật nội dung bài viết.
Mỗi trang web truyền thông xã hội sẽ có thời gian tối ưu riêng để đăng nội dung. Nếu bạn quan tâm đến một mạng xã hội phổ biến khác, TikTok, vui lòng đọc bài viết về thời điểm tốt nhất để xuất bản TikTok.
Hạn chế các vi phạm chính sách của Facebook
Facebook được coi là mạng xã hội dành cho tất cả mọi người, vì mọi người đều có thể chia sẻ, xuất bản và tìm bất cứ thứ gì họ quan tâm. Tuy nhiên, không phải nội dung nào cũng được phép chia sẻ trên Facebook.
Để hạn chế sự tham gia của Facebook, hãy ghi nhớ nguyên tắc cộng đồng và tránh những điều cấm kỵ như: sử dụng ngôn ngữ kích động, nhạy cảm, tận dụng các công cụ kéo like ảo, spam bài viết quá mức, tài liệu rủi ro,… Bạn nên đặc biệt chú ý đến cụm từ “Mồi nhử tương tác”. Để tránh giảm mức độ tương tác, bạn không nên khuyến khích người dùng thực hiện các hành vi cụ thể như thích và chia sẻ bài đăng.

Tóm lại Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa đã chia sẻ cho bạn một số thông tin cụ thể về nguyên nhân Facebook bị giảm tương tác và cách khắc phục đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng cho trang cá nhân Facebook của mình. Nếu bạn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm vui lòng để lại thông tin tại HOTLINE 1900 2276.
