Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và đã trở nên quen thuộc với đa số người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về Facebook là gì cũng như các tính năng, nguồn gốc và lịch sử phát triển của nó. Đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu, việc sử dụng Facebook đúng cách có thể gặp khó khăn. Vì vậy, trong bài viết này, Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để giúp bạn hiểu rõ hơn về Facebook và sử dụng nó một cách hiệu quả.

MỤC LỤC
1. Facebook là gì?
Facebook là một trong những mạng xã hội vượt trội nhất trên toàn cầu hiện nay, là nơi kết nối tất cả mọi người với nhau. Giống như mạng Internet, Facebook mang đến một “thế giới phẳng” – nơi không còn giới hạn địa lý, cho phép người dùng chia sẻ thông tin cá nhân, trạng thái và tương tác với nhau.
Bạn có thể đăng tải, chia sẻ trạng thái, cập nhật hồ sơ cá nhân và tương tác với người khác trên nền tảng này. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp nhiều tiện ích khác, trong đó có thể kể đến việc sử dụng để bán hàng và kiếm tiền một cách hiệu quả.

2. Facebook được sáng lập vào năm nào và có nguồn gốc từ đâu?
Facebook là mạng xã hội được sáng lập và phát triển bởi Mark Zuckerberg, một sinh viên khoa học máy tính tại Đại học Harvard. Vào năm thứ hai của mình, Mark Zuckerberg đã tạo ra một trang web có tên là Facemash (tiền thân của Facebook). Trang web này cho phép người dùng so sánh hai bức ảnh và chọn ra người “hot” hơn. Để thu thập ảnh, Mark Zuckerberg đã xâm nhập vào hệ thống mạng của trường và lấy ảnh của nhiều sinh viên. Kết quả là Facemash thu hút hơn 450 lượt truy cập và 22.000 lượt xem chỉ trong 4 giờ hoạt động.
Trong học kỳ tiếp theo, vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, Mark Zuckerberg đã quyết định thành lập một trang mạng xã hội và đặt tên là thefacebook.com. Chỉ sau 6 ngày ra mắt, Zuckerberg đã bị buộc tội lừa đảo ba sinh viên năm cuối của Harvard bằng cách lừa họ tin tưởng để giúp xây dựng một mạng xã hội khác có tên là HarvardConnection.com.
Lịch sử phát triển của Facebook
- Vào năm 2004, Mark Zuckerberg đã giới thiệu sản phẩm của mình đến sinh viên trường Harvard.
- Từ năm 2006 đến năm 2008, ứng dụng đã được phát triển thêm vào lĩnh vực quảng cáo và hoàn thiện hồ sơ cá nhân.
- Năm 2010, Zuckerberg đã phát triển trang Fanpage.
- Năm 2011, giao diện Dòng thời gian (Timeline) được giới thiệu.
- Vào năm 2012, Mark Zuckerberg đã quyết định mua lại trang mạng xã hội Instagram và niêm yết trên sàn chứng khoán.
- Năm 2013, chức năng tìm kiếm Graph Search (công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa) được cải tiến và nâng cấp nhiều hơn so với trước.
- Năm 2014, Facebook đã mua lại Whatsapp để cạnh tranh với ứng dụng trò chuyện trên thị trường. Đồng thời, mua lại Oculus (thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp thiết bị về tai nghe thực tế ảo) để phát triển các trình mô phỏng 3D, VR,…
- Năm 2015, chức năng shop Fanpage được thêm vào, lượng người dùng hoạt động hàng ngày đạt 1 tỷ.
- Đến năm 2016, ứng dụng Messenger và trang thương mại điện tử được giới thiệu tại một số thị trường lớn.
- Từ năm 2017 đến nay, Facebook tiếp tục phát triển và tăng trưởng. Theo gso.gov.vn, tính đến tháng 6 năm 2020, Việt Nam có hơn 69 triệu tài khoản Facebook, chiếm khoảng 2/3 dân số nước ta.
3. Các tính năng của Facebook
- Trò chuyện: Bạn có thể dễ dàng trò chuyện với bạn bè của mình ở bất cứ đâu và bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh nhắn tin, ứng dụng còn cung cấp tính năng gọi video để giúp bạn dễ dàng liên lạc với gia đình, người thân và bạn bè của mình.
- Tìm kiếm bạn bè: Khi truy cập vào trang cá nhân của bạn bè, bạn có thể tìm kiếm và kết bạn với những người bạn khác đang kết bạn với họ trên Facebook hoặc sử dụng tính năng gợi ý của ứng dụng để tìm kiếm và kết bạn với nhiều người bạn mới ở khắp mọi nơi trên thế giới.
- Đa dạng trò chơi giải trí: Để tránh nhàm chán khi sử dụng Facebook, ứng dụng đã tích hợp nhiều trò chơi giải trí thú vị để bạn thưởng thức cùng bạn bè hoặc người dùng Facebook khác.
- Sử dụng để bán hàng: Nếu bạn muốn kinh doanh trực tuyến hoặc quảng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội, bạn có thể tạo một trang Fanpage để đăng quảng cáo sản phẩm của mình.

4. Một số lưu ý khi sử dụng Facebook
Facebook là một nơi để chúng ta có thể tương tác và chia sẻ thông tin với nhau cũng như sử dụng những tính năng hữu ích khác. Tuy nhiên, sử dụng Facebook không phải lúc nào cũng là điều tích cực, nó có thể trở thành “phản tác dụng” nếu chúng ta không biết những lưu ý sau:
- Thông tin cá nhân trên Facebook của bạn có thể bị thu thập bởi người khác để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả những mục đích xấu. Vì vậy, bạn nên hạn chế chia sẻ những thông tin quan trọng về bản thân.
- Các ứng dụng kết nối với người dùng, các ứng dụng giải trí ngày càng xuất hiện nhiều trên Facebook, cũng là nguyên nhân khiến thông tin cá nhân của bạn bị thu thập. Hãy tránh sử dụng các ứng dụng yêu cầu mật khẩu để đăng nhập
- Việc nhấp vào liên kết lạ sẽ khiến tài khoản của bạn bị kẻ gian chiếm đoạt và sử dụng để spam liên kết rác cho nhiều tài khoản khác trên Facebook. Do đó, bạn cần phải cẩn trọng với các liên kết hoặc tệp trên Facebook.
- Việc thể hiện quan điểm cá nhân một cách vô tội vạ cũng là một lưu ý quan trọng. Bất kỳ bình luận nào trên Facebook của bạn đều có thể được ghi lại bởi cư dân mạng và đôi khi những lời nói hớ hênh trong cơn tức giận có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng mà bạn không thể ngờ đến!
Vừa rồi, Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa đã cung cấp cho bạn thông tin về Facebook là gì và nguồn gốc của nó. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ứng dụng Facebook. Nếu cần chúng tôi hỗ trợ, bạn hãy liên hệ qua HOTLINE 1900 2276.
