Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

Bạn có biết cách cách chỉnh mixer như thế nào để cho ra âm thanh chất lượng và siêu hấp dẫn không? “Tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng” hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện tử – điện lạnh giải đáp thắc mắc qua bài viết hướng dẫn điều chỉnh bàn mixer dưới đây nhé!

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Cấu tạo bàn mixer.

  • Kênh đầu vào: Đây là nơi các nguồn âm thanh như giọng nói trong micro, đầu phát CD, đầu phát đĩa than, các nhạc cụ sáo, trống…được kết nối vào bàn mixer và mỗi kênh đầu vào sẽ gồm một dây cắm để kết nối với các thiết bị âm thanh. Kênh đầu vào thường có các điều khiển âm lượng, cân bằng (EQ), và các nút điều khiển để thêm các hiệu ứng âm thanh như Reverb hoặc Delay.
  • Bộ trộn: Nơi các tín hiệu đầu vào được trộn với nhau để tạo ra một âm thanh tổng thể. Bao gồm các nút điều khiển âm lượng cho mỗi kênh đầu vào riêng, các nút điều khiển âm lượng chung và các nút điều khiển để phối hợp các tín hiệu âm thanh khác nhau.
  • Đầu ra: Nơi kết quả của các âm thanh được trộn với nhau được truyền đến các thiết bị phát ra âm thanh như loa hoặc bộ khuếch đại. Kênh đầu ra thường có nút điều khiển âm lượng chung và các nút điều khiển để điều chỉnh âm thanh tổng thể trước khi truyền tải đến các thiết bị phát ra âm thanh.
  • Nguồn điện áp và bộ chuyển đổi tín hiệu: Bàn Mixer cần được cấp điện từ nguồn điện AC (điện xoay chiều) để có thể hoạt động. Các bộ chuyển đổi tín hiệu có tác dụng chuyển đổi tín hiệu âm thanh từ kênh đầu vào sang tín hiệu điện tử để xử lý trong bộ trộn sau đó chuyển đổi trở lại tín hiệu âm thanh trước khi truyền đến các thiết bị phát ra âm thanh.
  • Các cấu tạo khác: Kết nối USB hay Firewire để thu âm hoặc phát trực tiếp, tính năng tạo hiệu ứng âm thanh, hoặc tính năng lưu trữ và ghi lại các thiết lập âm thanh.

2. Hướng dẫn sử dụng mixer.

  • Cách cắm dây và chuẩn bị mixer:
    • Toàn bộ micro cắm vào jack XLR ( Chú ý: micro là loại Dynamic thì đừng mở Phantom power, micro là loại Condenser thì phải mở Phantom power và cắm vào ngõ XLR mới hoạt động được).
    • Nhạc cụ thì cắm vào jack 6 ly.
    • Nối Send Effect của mixer vào đầu vào của Effect và đầu ra của Effect rồi sau đó nối vào Return của mixer.
    • Nối L/R master vào Equalizer.
    • Nối Aux out 1 – 2 vào hệ thống Ampli-loa kiểm tra.
    • Thiết lập toàn bộ Gain về vị trí nhỏ nhất (tối đa bên trái) và kéo toàn bộ các Fader volume về mức nhỏ nhất.
    • Chỉnh Equalizer của từng đường (Hi, Mid, Lo) về 0 (vị trí ngay giữa).
    • Điều chỉnh Aux, Effect, Monitor ….về vị trí nhỏ nhất.
    • Thiết lập Pan của các kênh ngay giữa.
  • Cách chỉnh Gain và Volume của mixer:
    • Chỉnh Master LR lên 0dB, và Subgroup lên -3 dB (Lưu ý: Không được phép thử chung toàn bộ ca sĩ – dàn nhạc khi chưa hoàn thành giai đoạn này).
    • Thử theo các bước sau:
      • Đẩy Fader lên – 6 dB.
      • Yêu cầu ca sĩ / nhạc công thử mức trung bình và mức lớn nhất.
      • Tăng Gain lên từ từ cho đến khi nào đèn clip bắt đầu báo đỏ thì khi đó giảm xuống một ít là vừa (Lưu ý: Trong bất kỳ tình huống nào, đèn đỏ báo Clip không bao giờ được sáng đỏ).
  • Cách chỉnh tiếng cho mixer:
    • Vị trí 0dB: Vặn sang phải là tăng, vặn sang trái là giảm
    • LO : Thường cố định ở tần số 80Hz hay 100Hz – Tăng/giảm âm trầm khiến âm thanh có “lực”, đầy đặn nhưng nếu tăng/giảm quá sẽ làm âm thanh nghe không rõ, bị ù.
    • MID : Thường cố định ở tần số 800 Hz, 1kHz hoặc 2 kHz – Tăng/giảm âm trung giúp âm thanh nghe rõ ràng nhưng nếu tăng/giảm quá sẽ làm âm thanh chói hoặc mờ.
    • HI: Thường cố định ở tần số 8kHz hay 12kHz – Tăng/giảm âm cao (Các chữ có “s, x, gi, tr, ch”, các nhạc cụ hihat, cymbal đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi nút này).
    • MID FREQUENCY CHO MIXER: Cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid từ 200Hz đến 5kHz. Sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở ngay giữa (0dB).
  • Cách chỉnh loa kiểm tra:
    • Yêu cầu ca sĩ/nhạc công tiếp tục thử, tăng nút Aux đến khi nào ca sĩ/nhạc công cảm thấy hài lòng (Aux để kết nối Monitor nên là Aux).
    • Pre để âm lượng sẽ không bị ảnh hưởng lên xuống khi bạn đẩy cần volume.
  • Cách chỉnh hiệu ứng:
    • Nếu là nhạc cụ, chắc bạn không cần thêm effect vào (ngoại trừ trống hoặc nhạc cụ thùng như guitar thùng, violin, kèn…)
    • Cách cho Effect: Chỉnh Effect Send ở master lên 0 dB, Effect Return ở master lên 0 dB. Đưa effect của kênh lên từ từ cho đến khi bạn hài lòng.

3. Hướng dẫn sử dụng mixer

  • Ngõ vào Mic XLR: Dùng cho micro hoặc các tín hiệu âm thanh có trở kháng thấp.
  • Ngõ vào Line jack ¼’ (6.3mm): Có thể cắm micro hay nhạc cụ, ngõ vào line và mic không nên dùng đồng thời cả 2.
  • Ngõ Insert jack ¼’ (6.3mm): Cho phép kết nối mixer với các thiết bị ngoại vi bởi jack 6 ly với các thiết bị Effect hoặc Compressor…
  • Gain: Tăng hoặc giảm độ lớn đầu vào của các loại nhạc cụ hay micro.
  • Tổ hợp nút điều chỉnh tone:
    • Hi EQ (Treble):  Âm thanh cao, có thể tăng/giảm 15dB cho tần số trung tâm của High 12 KHz.
    • Mid EQ: Tần số cắt giảm được ấn định bởi nút chỉnh tần số trung (Mid Frequency) ở dải tần số từ 100Hz – 5kHz.
    • Mid Low: Xác định tần số cho tiếng trung có thể điều chỉnh tần số từ 100Hz đến 5Hz.
    • Low EQ: Điều chỉnh tiếng trầm Bass.
  • AUX 1 send: Điều chỉnh mức tín hiệu của kênh đó được gửi tới đầu ra AUX tương ứng.
  • FX send: Điều khiển mức độ của ngõ ra Effects send.
  • Pan (balance): Thiết lập về bên trái thì tín hiệu ở kênh này sẽ tới kênh trái nhiều hơn và ngược lại. Thông thường được chỉnh ở vị trí 12 giờ.
  • Công tắc Mute: Đây là cách nhanh nhất loại bỏ ngay lập tức tín hiệu của kênh tới Main mix, bộ effect và cả ngõ ra monitor mà không làm xáo trộn các phần điều khiển khác.
  • Đèn báo tín hiệu: Đèn sáng khi độ lớn tín hiệu của kênh đạt khoảng chừng -20dBu.
  • Fader: Điều khiển tín hiệu đầu ra của kênh, kiểm soát tín hiệu tới kênh trái/phải của Main mix và cả tín hiệu tới hệ thống effect.
  • Đầu ra XLR – XLR (canon) và jack ¼’ (6.3mm): Là ngõ ra chính của mixer..
  • Ngõ Insert: Cho phép kết nối Mixer với các thiết bị ngoại vi bởi jack 6 ly với các thiết bị Compressor.
  • Ngõ Monitor (¼ “Jack): Được sử dụng làm hệ thống Monitor trên sân khấu cho Ca Sĩ nghe, hoặc để làm hệ thống loa kiểm tra cho các soundman khi chỉnh.
  • Master Level Faders: Điều khiển mức tín hiệu tại ngõ ra trái/phải chính.
  • Headphone level: Điều chỉnh mức độ lớn của tín hiệu đến Headphone.
  • Aux 1 out: Tín hiệu tại ngõ ra này được quyết định bởi các nút chỉnh Aux 1 send trên mỗi kênh và Mon send chính.
  • Aux Control (Post or pre): Có tác dụng lấy tín hiệu AUX1 trên tất cả các kênh đầu vào, hay lấy tín hiệu trước hoặc sau fader (cần gạt).
  • 2-Track Control: Sử dụng để kiểm soát tín hiệu Track 2 (ngõ vào Tape).
  • Headphone Output: Tín hiệu ở Headphone luôn là tín hiệu Left/Right, mỗi khi nút PFL/AFL của kênh nào đó được kích hoạt thì tín hiệu của kênh đó sẽ được gửi đến Headphone.
  • Đầu vào return Stereo: Sử dụng các đầu vào như Cassette, MD, hay Trống…
  • Return Stereo Control: Điều chỉnh mức độ của tín hiệu đưa vào ngõ ra chính. Có một LED (PK) báo mức tín hiệu vào quá cao.
  • FX Bus Out: Ngõ ra này là 1 jack 6.3mm trên phần ngõ ra chính. Có thể lấy tín hiệu ra là balance hay unbalance.

Trên đây là một số thông tin về cách chỉnh mixer, cách sử dụng bàn mixer mà các chuyên gia của Trung tâm sửa chữa điện tử – điện lạnh Limosa đã đề xuất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ tới chúng tôi qua HOTLINE 1900 2276 để nhận được phản hồi một cách nhanh chóng.

Limosa - Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Limosa – Đơn vị sửa chữa hàng đầu Việt Nam
Đánh Giá
viber
messenger
zalo
hotline
icon-mess
Chat Facebook
(24/7)
icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
icon-mess
Báo Giá
(24/7)
icon-mess
1900 2276
(24/7)