SCM hay quản lý chuỗi cung ứng là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn dòng sản phẩm của mình. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần biết những bước để triển khai SCM. Cụ thể trong bài viết sau đây của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa, chúng tôi hướng dẫn bạn trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng cho doanh nghiệp của bạn nhé. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Tìm hiểu SCM là gì?

Bạn hay nghe nói về SCM trong trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM, vậy bạn có biết SCM là gì không? Đây là cụm từ viết tắt của Supply Chain Management, tiếng việt dịch ra là quản lý chuỗi cung ứng. SCM được biết đến vào những năm đầu thập niên 80 và đến nay trở thành một phần quan trọng trong hoạt động của các chuỗi cung ứng. 

Chuỗi cung ứng liên quan đến đại lý ngoài công ty, liên công ty, bán lẻ hoặc bán buôn, cấu trúc kênh các đơn vị liên đại lý. Qua các kênh này mà các sản phẩm và hàng hóa hay dịch vụ sẽ được giới thiệu đến người tiêu dùng.

Quản lý chuỗi cung ứng là công việc gồm toàn bộ quy trình chuyển đổi từ nhập khẩu, chế biến nguyên liệu thô sang thành thành phẩm cuối cùng, giúp quản lý dòng chảy của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, mang lại giá trị tối đa cho khách hàng, và tạo được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Tìm hiểu SCM là gì

2. Trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM

Sau khi hiểu được SCM là gì, nếu bạn muốn thực hiện một chiến lược chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cần phải có kiến thức cơ bản về trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM để triển khai theo đúng thứ tự và có hiệu quả. Cụ thể như sau: 

Bước 1: Làm rõ tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp

Đầu tiên, khi triển khai SCM, các nhà quản lý cần hiểu rõ tầm nhìn của doanh nghiệp mình là gì, doanh nghiệp muốn trở thành như thế nào và đạt được những gì trong tương lai. Khi xác định được tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp sẽ giúp xác định chiến lược chuỗi cung ứng. Từ đó, các nhà quản lý sẽ biết được chiến lược chuỗi cung ứng của mình cần phải tập trung vào mảng nào và chức năng gì.

Ví dụ doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tầm nhìn trong 5 năm tới là sẽ thống lĩnh thị trường và mang đến những sản phẩm đa dạng đi kèm với chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Dựa trên tầm nhìn và mục tiêu đó, các nhà quản lý chuỗi cung ứng sẽ chú trọng vào chức năng vận hành (Operation), và Logistics để đảm bảo quy trình diễn ra đúng tiến độ, hàng hóa, sản phẩm chất lượng, được giao đến khách hàng vào kịp thời với mức giá cạnh tranh. 

Bước 2: Xác định các nhiệm vụ quan trọng

Sau khi xác định được tầm nhìn doanh nghiệp, bạn sẽ phải cần xác định những cách thức mà doanh nghiệp triển khai để đạt được tầm nhìn của mình. Các nhà quản lý sẽ cần làm rõ những yếu tố là sản phẩm (Product), thị trường (Market), hành động (Activity), chi tiết như sau:

Product: Hiểu rõ về sản phẩm của mình kể cả việc phân loại các nhóm sản phẩm theo đặc tính hay mức giá, chiến lược phát triển của mỗi sản phẩm

Market: Hiểu rõ về phân khúc thị trường của từng nhóm sản phẩm, thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với từng nhóm sản phẩm, chiến lược xây dựng hệ thống lưu trữ hay phân phối cho mỗi khu vực,…

Activity: các hoạt động liên quan đến chiến lược chuỗi cung ứng bao gồm: Nghiên cứu và phát triển (R&D), Hoạt động sản xuất (Production) phân phối (Distribution) cũng cần được làm rõ.

  • R&D: dòng sản phẩm nào cần tập trung để nghiên cứu và phát triển. Ví dụ đối với doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo thì tập trung vào việc nghiên cứu những dòng sản phẩm ít ngọt nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng.
  • Production: quy trình sản xuất cần được tập trung và đầu từ sao cho tinh gọn và nhanh nhẹn hơn, hay phát triển hệ thống sản xuất xanh, giảm tổn hại với môi trường hơn,…
  • Distribution: mở rộng mạng lưới phân phối hay là xây dựng mạng lưới phân phối hiện đại và hiệu quả hơn,…

Bước 3: Xác định lợi thế cạnh tranh 

Bạn cần xác định 2 yếu tố chính là:

  • Order winner: yếu tố này giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật so với đối thủ, hay cính là yếu tố để khách hàng chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Order Qualifier: Yếu tố mà doanh nghiệp có thể phát triển ngang bằng với đối thủ. 

Doanh nghiệp có rất nhiều cách để trở nên khác biệt và tăng lợi thế cạnh tranh của mình như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá thành,… mà lại không đạt được những gì mình mong muốn. Cho nên cần phải giới hạn mục tiêu của mình bằng cách chọn lọc lại những điều thật sự quan trọng và cần thiết đối với khách hàng.

Bước 4: Xác định chiến lược Marketing

Trong trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM, bạn cũng cần phải xác định chiến lược Marketing trước khi xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng. Nhờ có hoạt động Marketing sẽ giúp các nhà quản lý chuỗi cung ứng thấy được toàn cảnh phân khúc khách hàng trên thị trường, và mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó có thể biết được cần tập trung đẩy mạnh các kênh phân phối nào và tiếp tục xây dựng chiến lược cung ứng phù hợp cho từng nhóm sản phẩm.

Bước 5: Xây dựng chiến lược Chuỗi cung ứng

Bước cuối cùng trong trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM là xây dựng chiến lược SCM. Chiến lược mà chuỗi cung ứng có thể hướng đến là về hiệu quả (Efficiency Supply chain), tập trung vào năng suất, hay tập trung vào chi phí hoặc chiến lược hướng đến sự đáp ứng với thị trường (Responsiveness Supply Chain), hay tập trung vào tốc độ cung ứng hàng hóa ra thị trường. Từ chiến lược tổng quát, các nhà quản lý sẽ triển khai được những hoạt động cụ thể cần làm.

Lấy một ví dụ về chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả, về hoạt động Demand & Supply Planning nhà quản lý chuỗi cung ứng sẽ có kế hoạch cho hoạt động S&OP định kỳ, xem lại dự báo nhu cầu hằng tháng, đồng thời kết hợp với bộ phận Logistics để kiểm soát được lượng hàng tồn kho, đảm bảo hàng hóa luôn được giao đến khách hàng đúng thời điểm, đúng số lượng (Ontime in Full),…

Trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM

Bài viết này đã cung cấp đến các bạn trình tự các bước cơ bản khi triển khai SCM vừa khái quát vừa cụ thể. Hy vọng bạn có thể ứng dụng những kiến thức này vào triển khai chiến lược SCM cho doanh nghiệp của mình. Một số bài viết của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa trên Limosa.vn có những chủ đề bạn chắc sẽ quan tâm và muốn xem thử.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy giặt của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy giặt

👉 Sửa máy giặt LG

👉 Vệ sinh máy giặt

👉 Sửa máy sấy quần áo

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline