Chó là loài vật gần gũi trong gia đình người Việt cũng như mọi gia đình trên thế giới này, lại là con vật trong “lục súc” thường xuất hiện trong sách vở chữ Nho, nên nó có mặt rất nhiều trong sử sách Việt Nam.Vậy bạn có thắc mắc rằng các câu hỏi về sự xuất thân của con chó. Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa giúp bạn trả lời về sự tích con chó để mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích hơn nữa nhé

1. Sự tích con chó
Ngày xửa ngày xưa, có câu chuyện kể về người khổng lồ Djut, con gái ông là H’Lum và cháu trai tên là So. Họ quyết định mạo hiểm vào rừng để bắt cá. Khi đến giữa suối Đăk Huych, họ phát hiện có nhiều cá và cân nhắc sử dụng krau, một loại cây dùng để bảo quản cá. Djut và H’Lum leo lên núi tìm cây thích hợp để bóc vỏ, còn Sơ lang thang vô định giữa các hàng cây. Nhận thấy So đang bối rối, Djut ra lệnh cho anh ta rằng:
“Bóc vỏ cây krau ra! Bóc xong tôi sẽ lấy dây mây buộc lại.”
Sơ lơ đãng trả lời: “Tôi không bóc được. Hãy bóc giúp tôi, tôi sẽ đi lấy sợi dây mây”.
Vui mừng thay, Djut cùng con gái bóc krau, để So kéo dây mây. Tuy nhiên, trên đường đi, So để ý thấy một cây xoài trĩu quả chín. Anh ta trèo lên cây và buông thả bản thân, bỏ bê nhiệm vụ của mình. Cuối cùng anh ta đi xuống và thông báo cho Djut, nói:
“Ôi chú ơi! Con không kéo được sợi dây mây. Chú giúp con nhổ và buộc vỏ cây rồi con xách.”
Chứng kiến sự bất lực của So, Djut đích thân kéo sợi dây mây bó vỏ cây rồi khiêng vật nặng về phía suối. Trong khi đó, So vẫn tiếp tục ăn xoài mà không hề quan tâm.
Khi Djut đợi So ở bờ suối, anh ngày càng lo lắng về sự chậm trễ. Anh quyết định quay lại tìm So. Khi nhìn thấy Djut, So giả vờ khóc và ngồi bên một khóm cây. Djut hỏi:
“Bạn dạo này thế nào?”
“Ôi chú ơi, cháu đau bụng quá, không xách được bó cây này. Chú có thể xách xuống suối, cháu sẽ thực hiện lời hứa bẻ vỏ cây”, Thế là giả dối giải thích.
Biết So thực sự đang đau đớn, Djut vác vỏ cây, So thong thả đi theo phía sau. Khi đến suối, Djut giao nhiệm vụ theo lời hứa của So. Djut đi chặt tre, liễu gai để chặn nguồn nước trong khi So đứng thẫn thờ nhìn trời đất. Khi Djut quay lại, So giả vờ rưng rưng nước mắt và hỏi:
“Bạn dạo này thế nào?”
“Vỏ cây đập vào mắt tôi, tôi không thể tiếp tục được. Cảm ơn bạn đã mắng tôi”, So ranh mãnh trả lời.

Djut mắc phải mưu mẹo và đồng ý bẻ đống vỏ cây trước khi cẩn thận rải nó xuống suối. Bị mê hoặc bởi krau, những con cá lớn nhỏ nổi lên trên mặt nước. Djut định vị mình ở đầu suối, chặn dòng nước. Tuy nhiên, H’Lum, con gái của Djut lại lo lắng về việc những con cá khác sẽ trốn thoát. Trong khi đó, Sở sợ lạnh đứng trên bờ đề nghị:
“Bác ơi, cháu lạnh quá, không xuống nước được! Chú nằm chặn dòng nước trong khi H’Lum bắt cá. Cháu đốt lửa nướng chúng.”
Djut cảm thấy bực bội trước sự lười biếng của So nhưng bất đắc dĩ nằm xuống chặn dòng suối, để H’Lum bắt cá. Thế là đốt lửa nướng cá rồi lén ăn. H’Lum siêng năng bắt cá rất lâu. Bất chấp kích thước của Djut, nước tràn qua ngực và bụng anh, tràn ra ngoài khu vực bảo quản cá. Djut tức giận và nhảy lên bờ để trừng phạt đứa cháu lười biếng của mình. Trong khi So đang kín đáo ăn cá thì Djut đã túm lấy cậu và dùng vũ lực rửa miệng cậu dưới suối. Trong quá trình tắm rửa cường độ cao, tay chân của So trở nên tròn trịa, miệng thon dài như mõm chó. Thế là bị biến thành một con chó.
Hoảng sợ, Thế bỏ chạy về làng, mọi người nhìn thấy anh đều cười nhạo. Khi được hỏi về ngoại hình bị thay đổi, So xấu hổ không dám tiết lộ sự việc. Kết quả là anh ta bị câm nhưng lại có thói quen nhảy ra ngoài và tấn công người lạ vì bực bội.
Về phần người khổng lồ Djut, sau khi chăm sóc cháu trai, ông đã tìm kiếm con trai mình nhưng không thấy. Khi Djut đứng dậy, dòng nước Đăk Huych cuồn cuộn cuốn trôi H’Lum. Quyết tâm chặn nguồn suối, Djut lên kế hoạch trộn đất với lá cây rồi lấp lại. Tuy nhiên, khi đang gánh đất và lá, một con cò trắng đậu trên cây hỏi:
“Anh đi đâu thế, Djut?”
“Con tôi đã bị dòng nước suối Đăk Huych cuốn đi. Tôi phải tìm cách chặn ngay, không cho nước chảy thêm nữa”, Djut giải thích.
Cò trắng khuyên Djut rằng:
“Làm sao tìm được? Vẫn chưa tìm được! Ta từ nhỏ đã tìm kiếm sợi tóc bạc, cũng không có tìm được!”
Nản lòng trước lời nói của cò, Djut vội vàng vứt giỏ đất sét ở Nam Lễ và thúng lá tre ở Đăk Rung. Từ đó, người M’Nông ở Nam Lễ làm gốm, Đăk Rung trở thành khu rừng rậm rạp với vô số lá cây không bao giờ có thể thu hoạch được. Con gái của Djut là H’Lum bị dòng nước cuốn trôi biến thành đá, để lại dấu vết còn sót lại ở suối Đăk Huych cho đến ngày nay. Đó chính là câu chuyện về sự tích con chó.
2. Truyền thuyết chó báo điềm sinh vua Lý Thái Tổ
Con người ta tin rằng con chó tượng trưng cho sự ra đời của vua Lý Thái Tổ. Trong thời kỳ trị vì của vua khởi đầu triều đại Lý – Lý Thái Tổ, vì vua sinh vào năm Giáp Tuất (974), thế hệ tiếp theo đã tạo ra một câu chuyện liên quan đến chó như một dấu hiệu cho sự ra đời của vua. Câu chuyện này được ghi trong “Toàn thư Đại Việt”, viết rằng: “Ngày xưa, tại Bệnh viện Cẩm Tuyền, chùa Ứng Thiên Tâm, huyện Cổ Pháp, có một con chó sinh ra những chú chó con màu trắng với những đốm lông đen tạo thành hình dạng hai chữ “Thiên Tu”. Người khôn ngoan cho rằng đó là một dấu hiệu của Năm Con Chó sinh ra một người sẽ trở thành con của trời. Cho đến nay, vua sinh vào năm Giáp Tuất đã trở thành con của trời, và điều đó đã trở thành sự thật.”
Còn một truyền thuyết kể rằng mẹ của vua, một thành viên gia đình Phạm, sống trong một ngôi đền, đã mơ thấy một vị thần chó đá và mang thai. Khi bà sinh con trai, bà đưa con đến chùa Cổ Pháp và chó đồng trong chùa bất ngờ sủa vui mừng. Thiền sư Lý Khánh Vân coi đó là một điềm lành, đáp lại lời tiên tri của chùa, nhận nuôi đứa trẻ và đặt tên là Công Uan, đồng thời cho con họ của mình. Đứa bé học hành dưới sự chỉ dạy của giáo sư Văn Hạnh, trở nên thành công, ủng hộ triều đại Lê, trở thành một vị tướng giỏi và sau đó trở thành vua.

Với thông tin của bài viết trên, có lẽ giờ đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về loài chó và truyền thuyết gắn với lịch sử Việt Nam. Chúng tôi hy vọng thông tin này hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn thắc mắc sự tích con chó bạn có thể gọi đến HOTLINE 1900 2276 của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để hỗ trợ.
