Khi tập gym, chúng ta thường có xu hướng nín thở và tạo áp lực lên cơ bụng để ổn định cơ thể. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật thở sai và không mang lại lợi ích gì cả. Bởi cơ thể bạn luôn cần được cung cấp oxy thường xuyên để nuôi dưỡng cơ bắp. Vì vậy, bạn cần thở đúng cách khi tập thể dục. Hãy đọc bài viết sau để biết được nguyên tắc thở khi tập thể hình nhé!

Trung tâm sửa chữa điện lạnh - điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Nguyên tắc và kỹ thuật thở trong quá trình tập luyện 

Khi bạn hít vào, oxy được đưa từ mũi đến phổi và vào các tế bào của cơ thể. Cơ thể sử dụng oxy để thực hiện nhiều chức năng phức tạp và tạo ra năng lượng. Khi cơ thể bạn không nhận đủ oxy, nó sẽ  thiếu năng lượng. 

Trong luyện tập, bạn nên chú ý nguyên tắc hít vào và thở ra: thở ra khi  dùng lực  và hít vào khi không dùng lực. Có ba kiểu thở phổ biến nhất khi tập luyện: hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi và hít vào bằng mũi và miệng.  

nguyên tắc hít vào và thở ra

2. Hít thở đúng cách khi tập thể dục 

Thực tế, việc  thở đúng cách khi tập luyện  không hề dễ dàng. Thở không đúng cách khi tập luyện làm giảm hiệu quả tập luyện  và tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện. Thở đúng cách cho phép bạn  thực hiện tốt nhất trong bất kỳ bài tập nào.

Squat là bài tập bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng hông, hai tay đặt trước mặt rồi từ đẩy mông ra sau và hạ đùi cho tới khi song song với sàn nhà. Khi tập squat, thời điểm hạ người hoặc hạ chân xuống cần hít vào bằng mũi, thời điểm nâng người hoặc đưa chân lên cần thở ra bằng miệng. Bên cạnh việc hít thở đúng nhịp và đều đặn, cần siết chặt cơ bụng để bài tập squat có hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia, bạn nên hít thở sâu bằng bụng khi chạy bộ, vì việc sử dụng toàn bộ vùng bụng thay vì chỉ dùng ngực để thở sẽ giúp cơ thể lấy được nhiều oxy hơn. Khi đó, bạn sẽ có được nhiều năng lượng hơn để hoàn thành bài tập, vì không khí là nguồn năng lượng chính cho các bài tập cardio.

Trong các bài tập cơ trọng tâm và bụng như plank, rất dễ xảy ra hiện tượng ngưng thở khi thực hiện các động tác gập người hoặc siết cơ bụng. Vì vậy, khi tập gym cần duy trì hơi thở để có thể ổn định thân mình. Hít thở cho phép các cơ ở trước như cơ bụng chậu hay cơ liên sườn thực hiện bài tập dễ hơn và duy trì tư thế cân bằng được lâu hơn. Trong bài tập này, bạn cần nằm sấp, chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai, hai mũi chân nhón lên. Bài tập plank là một trong những bài tập giúp bạn luyện tập cơ bụng và cơ trọng tâm rất tốt. Khi tập plank hoặc bất kỳ bài tập cơ trọng tâm tĩnh nào, cần chú ý hít thở khi tập gym theo nguyên tắc vừa hóp bụng thật sâu vừa thở ra trong 4 giây, sau đó thở ra trong 4 giây.

Bài tập plank 1

Người tập có thể áp dụng bài tập plank để ưu tiên vùng cơ bụng và cơ trọng tâm

Trong các bài tập HIIT, nếu thích hít thở có nhịp điệu hơn, bạn có thể hít vào một lần bằng mũi rồi thở ra hai lần qua miệng trong khi chạy. Cách hít thở khi tập HIIT hơi khó với người mới bắt đầu nhưng sẽ dần tự nhiên hơn khi bạn đã luyện tập nhiều.

Bài tập plank 1

3. Một số lỗi hít thở thường gặp khi tập gym

Do sự thiếu hiểu biết, một số người chưa thực sự hít thở đúng cách trong khi luyện tập thể dục thể thao nên có thể gây ra những chấn thương không mong muốn. Hầu hết những người mới tập đều mắc phải lỗi nín thở lâu, họ thường bỏ qua cách hít thở khi tập gym, đặc biệt là khi đã luyện tập quá mệt. Thông thường, khi tập thường có thói quen hít sâu, nín thở khá lâu và thở gấp, đây là cách hít thở sai kỹ thuật và là nguyên nhân khiến người tập rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt khi tập gym. Nếu nín thở quá lâu, oxy không được cung cấp lên não và gây ra những hiện tượng kể trên.

Khi tập gym, vào lúc cơ thể đã thấm mệt thường có xu hướng hít nông và thở ra rất mạnh, gấp. Việc hít thở sai cách đó dẫn tới giảm hiệu quả của bài tập, mặc dù bạn tập với cường độ cao nhưng kết quả thu về không thực sự rõ rệt. Thở ngược là lỗi sai thường gặp, hiện tượng này xảy ra khi bạn lúng túng trong việc thực hiện động tác. Tốt nhất, chúng ta nên bình tĩnh làm quen với các bài tập từ dễ đến khó, tăng dần cường độ chứ không vội vàng. Để khắc phục các lỗi hít thở khi tập gym, chúng ta nên dành một chút thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp. Thời gian đó là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sức lực, đồng thời hạn chế hiện tượng hít thở sai cách.

Lỗi thở ngược

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về nguyên tắc thở khi tập thể hình để có thể có được kết quả tốt nhất khi tập gym. Chúc bạn luôn có một chế độ tập luyện khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống. Cảm ơn đã theo dõi bài viết. 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy giặt của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy giặt

👉 Sửa máy giặt LG

👉 Vệ sinh máy giặt

👉 Sửa máy sấy quần áo

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline