Giáo dục thể chất không chỉ là việc truyền đạt kiến thức về rèn luyện cơ thể mà còn đặt ra nhiều nguyên tắc hệ thống để xây dựng nền tảng sức khỏe toàn diện cho học sinh. Trong bài viết này, Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sẽ cùng bạn khám phá những nguyên tắc hệ thống trong giáo dục thể chất và tầm quan trọng của chúng đối với giáo dục thể chất hiện đại.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Nguyên tắc hệ thống trong giáo dục thể chất

  • Tính thường xuyên: Buổi tập thường xuyên mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt so với các buổi tập thất thường hoặc gián đoạn.
  • Biến đổi chức năng và cấu trúc: Sự biến đổi xảy ra trong cơ thể con người trong quá trình luyện tập, nhưng có thể phát triển ngược lại khi ngừng tập, thậm chí trong khoảng thời gian ngắn. Điều này xuất phát từ việc mối liên hệ phản xạ có điều kiện tắt đi, làm giảm mức độ phát triển các khả năng chức năng và thậm chí là các chỉ số về cơ cấu thể hình.
  • Sự luân phiên và nghỉ ngơi: Dựa vào nhiệm vụ cụ thể, trình độ chuẩn bị, đặc điểm lứa tuổi, chế độ sinh hoạt và điều kiện khác, sự luân phiên hợp lý giữa vận động và nghỉ ngơi được xác định.
  • Yếu tố lặp lại: Trong Giáo Dục Thể Chất (GDTC), yếu tố lặp lại thể hiện rõ hơn so với các quá trình giáo dục khác. Việc lặp lại không chỉ áp dụng cho các bài tập riêng lẻ mà còn đến thứ tự và chu kỳ luyện tập. Việc không lặp lại nhiều lần có thể không tạo ra và củng cố vững chắc các định hình động lực.
  • Tính biến đổi: Sự biến đổi là việc thay đổi hình thức của các bài tập và điều kiện thực hiện chúng. Đối với trẻ mầm non, tính biến đổi mang lại những kích thích mới, nhưng cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng để tránh làm đảo lộn định hình động lực.
  • Sự luân phiên hợp lý giữa vận động và nghỉ Ngơi: Khi vận động, cơ thể tiêu hao năng lượng và khả năng làm việc, do đó, việc luân phiên hợp lý giữa vận động và nghỉ ngơi là cần thiết để cơ thể có thể phục hồi sức khỏe. Quãng nghỉ ngơi phải được thiết lập một cách phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong quá trình GDTC.
Nguyên tắc hệ thống trong giáo dục thể chất

2. Nguyên tắc tích cực và tự giác trong giáo dục thể chất

Người học chỉ có thể tích cực theo đúng nghĩa khi họ hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của kiến thức được truyền đạt. Nguyên tắc này được xây dựng dựa trên 4 hướng cơ bản như sau:

2.1 Hình thành hứng thú với nhiệm vụ

Khuyến khích sự quan tâm và hứng thú của học viên đối với nhiệm vụ học.

Tạo điều kiện để học viên tự phát triển sự hứng thú và mong muốn học.

Kích thích sự quan sát mẫu vận động:

  • Khuyến khích học viên quan sát mẫu vận động một cách có ý thức.
  • Đảm bảo rằng môi trường học tập cung cấp đủ cơ hội để học viên quan sát và học từ người khác.
  • Hiểu Được Mục Đích và Phương Pháp Thực Hiện Nhiệm Vụ:
  • Giúp học viên hiểu rõ mục tiêu và cách thức thực hiện nhiệm vụ vận động.
  • Cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ được giao.

2.2 Khuyến khích tích cực, độc lập, sáng tạo

Tạo điều kiện để học viên thể hiện tính tích cực, độc lập, và sáng tạo khi thực hiện vận động.

Khuyến khích tinh thần sáng tạo thông qua việc đề xuất và thực hiện các phương pháp vận động mới.

Để thực hiện phương pháp này, giáo viên cần:

  • Giúp học viên hiểu mục tiêu bài tập một cách đơn giản và rõ ràng.
  • Lựa chọn nội dung giảng dạy phù hợp với trình độ của học viên.
  • Thực hiện bài tập một cách sinh động và hấp dẫn.
  • Cho thấy mẫu vận động chính xác và đẹp.
  • Sử dụng lời giảng giải ngắn gọn, dễ hiểu, và sinh động.
  • Tạo động viên đúng thời điểm để khuyến khích tinh thần tích cực của học viên.
Nguyên tắc tích cực và tự giác trong giáo dục thể chất

3. Nguyên tắc hệ thống trong giáo dục thể chất – Trực quan

Mọi sự nhận thức về vận động bắt đầu từ mức độ cảm tính “Trực quan sinh động”. Tính trực quan được thể hiện thông qua việc sử dụng đa dạng cơ quan cảm giác và tri giác để giúp trẻ hiểu về vận động, làm rõ vận động và làm phong phú hình ảnh động tác. Toàn bộ quá trình nhận thức về vận động đều phải thông qua các cơ quan này.

Có 2 hình thức trực quan cụ thể:

Quan sát trực tiếp hình ảnh động tác:

Trẻ quan sát hình ảnh động tác được thực hiện trực tiếp trước mắt, thường thông qua việc cô giáo làm mẫu.

Sự quan sát trực tiếp giúp trẻ nhận biết và hiểu rõ cách thức thực hiện động tác một cách cụ thể.

Sử dụng phương tiện hình ảnh:

Các phương tiện như phim ảnh, tranh, và lời mô tả được sử dụng để truyền đạt hình ảnh động tác.

Tính trực quan được làm phong phú thông qua các hình ảnh và mô tả, giúp trẻ xây dựng hình ảnh động tác trong tâm trí.

Tính trực quan là bước quan trọng để trẻ nắm vững động tác. Trong quá trình giảng dạy vận động, việc làm mẫu bởi giáo viên là không thể thiếu để hóa thực khái niệm về động tác, làm rõ cách thực hiện động tác một cách chính xác. Mẫu động tác cần phải đẹp, chính xác và được thực hiện ở vị trí mà tất cả trẻ đều có thể nhìn thấy.

Nguyên tắc hệ thống trong giáo dục thể chất không chỉ là một khía cạnh của quá trình học, mà còn là nền tảng xây dựng sức khỏe và tính cách của học sinh. Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa hi vọng rằng các chương trình giáo dục thể chất tuân thủ những nguyên tắc này sẽ mang lại những hồi quy tích cực và bền vững cho sức khỏe và phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa tivi của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa tivi

👉 Thay màn hình tivi

👉 Sửa tivi Sharp

👉 Sửa tivi Samsung

Trung tâm sửa chữa Limosa

Đánh Giá
hotline