Nguyên tắc “First Come First Served” (FCFS) là một quy định phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Bên cạnh những ưu điểm, việc áp dụng nguyên tắc này cũng đi kèm với một số hạn chế. Trong bài viết này, Limosa sẽ cùng bạn khám phá ý nghĩa của nguyên tắc FCFS, cũng như những lợi và nhược điểm mà nó mang lại.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Nguyên tắc FCFS là gì?

Nguyên tắc “First Come First Served,” hay được dịch là “Đến trước làm trước,” là một quy tắc phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt quan trọng trong ngành sản xuất và thương mại. Theo nguyên tắc này, những khách hàng, đơn hàng hoặc công việc đến trước sẽ được ưu tiên phục vụ và thực hiện trước. Ngược lại, những yêu cầu đến sau sẽ được xử lý và thực hiện sau.

Trong thực tế của quá trình sản xuất và kinh doanh, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với lượng lớn đơn hàng. Quyết định xử lý công việc nào trước, công việc nào sau có ảnh hưởng đáng kể đến thời gian hoàn thành và khả năng tận dụng tài nguyên. Cùng với các nguyên tắc khác như ưu tiên hoàn thành công việc trước, ưu tiên công việc có thời gian thực hiện ngắn nhất, hay ưu tiên công việc có thời gian thực hiện dài nhất, “Đến trước làm trước” là một phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng.

Nguyên tắc FCFS là gì

2. Ưu và nhược điểm của nguyên tắc FCFS

Việc áp dụng nguyên tắc FCFS có những ưu, nhược điểm riêng. Về ưu điểm, khi lựa chọn phương án này, doanh nghiệp sẽ dễ sắp xếp công việc, theo dõi và làm hài lòng khách hàng. Trên thực tế, đến trước, phục vụ trước được xem là rất công bằng. Mọi người cũng đã quen với cách sắp xếp này trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh ưu điểm trên, nếu triển khai FCFS cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. Chẳng hạn như khi doanh nghiệp nhận lượng khách hàng, đơn hàng hoặc khối lượng công việc lớn thì những người đặt sau sẽ phải chờ khá lâu. Mà sự kiên nhẫn này cũng chỉ có giới hạn.

Đặc biệt với những đơn lớn, khách hàng đang cần gấp, nếu tiếp tục áp dụng theo nguyên tắc này, không có sự ưu tiên, khách hàng cũng sẽ tìm đến đối tác khác để được phục vụ nhanh hơn.

Ưu và nhược điểm của nguyên tắc FCFS

3. Ví dụ áp dụng nguyên tắc First Come First Served trong kinh doanh

Như đã chia sẻ trong phần trước, nguyên tắc FCFS được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án nào, doanh nghiệp nên cân nhắc xem đâu là phương án hợp lý nhất, có nhiều chỉ tiêu trội nhất.

Cụ thể, ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy dòng thời gian, thời gian chậm trễ… nếu sắp xếp thứ tự công việc theo nguyên tắc đến trước làm trước.

Ví dụ:

  • Một doanh nghiệp nhận được 5 đơn hàng có thời gian sản xuất, thời hạn hoàn thành và thứ tự thực hiện lần lượt như trong bảng. Yêu cầu phân giao công việc theo nguyên tắc FCFS.
Công việcThời gian sản xuất (ngày)Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…)
A79
B37
C919
D416
E1024

Xét theo nguyên tắc FCFS, đồng nghĩa với việc sẽ thực hiện các công việc tuần tự từ A đến B. Khi đó, ta tính được dòng thời gian và thời gian chậm trễ với mỗi công việc như bảng dưới. Trong đó:

  • Dòng thời gian = Tổng thời gian sản xuất của các công việc trước + Thời gian sản xuất của công việc đang xét.
  • Thời gian chậm trễ = Dòng thời gian – Thời hạn hoàn thành.
Công việcThời gian sản xuất (ngày)Dòng thời gian (ngày)Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…)Thời gian chậm trễ (ngày)
A7790
B31073
C919190
D423167
E1033249
Tổng3392 19

Tiếp tục tính toán sẽ có được các chỉ tiêu khác như:

  • Thời gian hoàn thành trung bình một công việc:
    • Ttb = Tổng dòng thời gian/Tổng số công việc cần thực hiện = 92/5 = 18.4 (ngày).
  • Số công việc trung bình trong doanh nghiệp:
    • Ntb = Tổng dòng thời gian/Tổng thời gian sản xuất = 92/33 = 2,78.
  • Số ngày chậm trễ trung bình:
    • Stb = Tổng số ngày chậm trễ/Số công việc = 19/5 = 3,8 (ngày).

Trên đây là các số liệu nhận được nếu áp dụng nguyên tắc FCFS. Doanh nghiệp có thể áp dụng tính toán theo nguyên tắc công việc có thời gian thực hiện ngắn nhất làm trước, công việc có thời gian thực hiện dài nhất làm trước…

Từ đó, xác định xem đâu là phương án có lợi nhất, giúp hoàn thành tốt nhất các công việc theo thời gian. Nhìn chung, không phải trong trường hợp nào nguyên tắc First Come First Served cũng là lựa chọn tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa về ý nghĩa của nguyên tắc FCFS. Hy vọng đã giúp bạn có những chiến thuật kinh doanh tốt trong tương lai. Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ tới số HOTLINE 1900 2276 để được giải đáp nhé!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa robot hút bụi của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa robot hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi cầm tay

👉 Thay pin robot hút bụi

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline