Trong quá trình thực hiện hậu kỳ phim, người dựng phim thường được mô tả như một “nhà nghệ sĩ” với những “cú cắt” tinh tế và chính xác, giống như việc thực hiện phép màu để tạo ra một video quảng cáo hấp dẫn. Từ lâu, hậu kỳ phim đã đóng một vai trò quan trọng trong việc sáng tạo sản phẩm quảng cáo một cách độc đáo và đầy sáng tạo. Hãy cùng Limosa tìm hiểu sâu hơn về các nguyên tắc dựng phim trong bài viết sau đây nhé!

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Hậu kỳ phim chuyên nghiệp

Trong vai trò là người hậu kỳ phim quảng cáo, việc nắm vững những kỹ thuật cơ bản là quan trọng để tạo ra sự liên tục và hấp dẫn cho một video quảng cáo. Quá trình dựng phim quảng cáo không chỉ là nghệ thuật mà còn đầy thách thức. Bằng cách nắm bắt thành thạo các kỹ thuật căn bản, bạn sẽ tiết kiệm thời gian trong giai đoạn hậu kỳ và sáng tạo ra những sản phẩm quảng cáo ấn tượng.

2. Những nguyên tắc dựng phim cơ bản cần nắm bắt là gì?

2.1. Kĩ thuật chuyển cảnh (CUT)

Chuyển cảnh là một thao tác cơ bản, quen thuộc thường được dùng chủ yếu khi thực hiện việc hậu kì phim quảng cáo. Cut là một sự chuyển đổi giữa những cảnh quay, từ cảnh quay này sang cảnh quay khác hoặc cắt bớt những chi tiết dư thừa trong cảnh quay. Kĩ thuật chuyển cảnh đóng đảm hình ảnh xuất hiện đẹp, chính xác và logic, tạo nên cốt truyện cho video quảng cáo.

Chuyển cảnh cut có nhiều dạng khác nhau được áp dụng theo mục địch ý đồ của người dựng. Sử dụng đa dạng các kĩ thuật trong chuyển cảnh cut, bạn sẽ tạo nên một video tự nhiên, độc đáo.

  • Cutting on action: Đây là thao tác cắt cảnh nhằm chuyển từ shot quay này sang shot quay khác trong khi chủ thể (nhân vật hoặc diễn viên) vẫn hành động. Đó là cách cắt chuyển cảnh thường dùng phổ biến hiện nay trong lúc hậu kì phim quảng cáo.
  • Cut away: Cut away bắt đầu bằng 1 cảnh rồi chèn cảnh khác và sau đó trở lại diễn biến của cảnh trước đó. Các chèn đó có thể hiện diện trong cùng 1 địa điểm với nhân vật (diễn viên), hoặc bạn có thể sử dụng cut away để thể hiện suy nghĩ và ảo ảnh trong tâm trí của nhân vật
  • Jump cut: Loạt cảnh mở đầu của bộ phim City of God ra mắt năm 2002 là một đoạn dạo đầu với nhịp điệu nhanh và gây ấn tượng mạnh cho khán giả được xem là một trong những cảnh sử dụng cảnh nhảy hiệu quả nhất. Tuy không được khuyến khích sử dụng nhưng nếu sử sụng đúng lúc nó có thể tạo ra ý nghĩa và hiệu quả hình ảnh chon người xem.
Những nguyên tắc dựng phim cơ bản cần nắm bắt là gì

2.2. Kĩ thuật sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh khi dựng phim

Bên cạnh kĩ thuật chuyển cảnh hiệu quả, người dựng cũng nên kết hợp với việc sử dụng các hiệu ứng chuyển cảnh để mang lại sự tự nhiên cho video quảng cáo. Có nhiều hiệu ứng được dùng cho các quảng cáo với công dụng khác nhau. Sử dụng những hiệu ứng thích hợp bạn sẽ tạo nên một video thật sự ấn tượng.

  • Fade in – fade out: Đây là hiệu ứng chuyển cảnh này cực kì kinh điển trong làm phim quảng cáo, đơn giản là làm sáng lên hoặc tối đi cảnh quay trước khi sang cảnh mới.
  • Dissolve dissolve: Hiệu ứng này cũng là 1 trong những cách chuyển cảnh cơ bản nhất, hiệu ứng được dùng vào giữa 2 cảnh quay, và có thể trông giống như nhau. Và cách chuyển cảnh này thể hiện sự trôi qua của thời gian. Hoặc bạn cũng có thể dùng hiệu ứng này để thể hiện sự gợi nhớ, sự tan biến hoặc sự thay đổi của diễn viên.

3. Những nguyên tắc dựng phim quảng cáo cần tuân thủ

Dựng hình không phải là câu chuyện của sở thích hay cách nhìn nhận, ý đồ của tác giả mà trước đó họ cần phải tuân thủ nghiêm những quy định chung ghi dựng hình hậu kì phim quảng cáo.

Khi dựng hình TVC quảng cáo bạn cần nắm chắc những nguyến tắc sau đây:

  • Dựng thô: Đây được xem là nguyên tắc cơ bản đầu tiên khi người dựng tiến hành hậu kì phim quảng cáo. Dựng thử để xem hiệu quả, lượt bớt các cảnh thừa, sắp xếp sơ lược đường dây hình ảnh nhằm đánh giá hiệu quả ban đầu trước khi dựng chính thức.
  • Logic, dễ hiểu, hấp dẫn: Phim quảng cáo để thu hút người xem cần làm khán giả hiểu được thông điệp của doanh nghiệp, thương hiệu muốn truyền tải. Sản xuất TVC quảng cáo chú trọng nhiều vào hình ảnh và hiệu quả thu hút khách hàng, khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm công ty thông qua cơ chế lặp lại nhiều lần trong trí não bằng sự dễ hiểu, hấp dẫn và nhanh chóng.
  • Không bóp méo sự thật: Dù rằng phim quảng cáo có sự phóng đại và tâng bốc sản phẩm của công ty hơn mức bình thường nhưng vẫn đảm bảo được nhưng thông tin chính xác thì vẫn được chấp nhận. Sự thật là điều mà nhà sản xuất cần tuân thủ khi làm quảng cáo. Tuy nhiên, dựng hình nếu làm sai lệch nhiều thông tin hay phóng đại nói dối quá mức cho phép sẽ phản tác dụng khiến người dùng xa rời sản phẩm của bạn.
Những nguyên tắc dựng phim quảng cáo cần tuân thủ

4. Kỹ thuật dựng phim quảng cáo

  • Kiểu câu chuyện: Đây là lối dựng theo trật tự nhất định của hành động, người xem dễ theo dõi diễn biến hành động của nhân vật, đây là kiêu thường được sử dụng phổ biến.
  • Kiểu phân tích: Kiểu phân tích là sự ghép nối theo mối quan hệ: nguyên nhân-kết quả, điều kiện-mục đích, sự mâu thuẫn… Đây cũng là một trong những kĩ thuật dựng được yêu thích hiện nay.
  • Kiểu tương phản: đối lập giữa những trạng thái khác nhau thường để nêu bật sản phẩm, thương hiệu. Ngày nay kĩ thuật dựng này được áp dụng và thịnh hành nhiều hơn so với trước kia.
  • Kiểu song song: hai hành động xảy ra đồng thời nhưng khác không gian. Đây cũng là một kĩ thuật dựng khó đòi hỏi sự thông minh và tinh tế của người dựng, thường ít được dùng trong các quảng cáo thông thường.
  • Kiểu tư duy: Đối với kiểu dựng này, người dựng khi trình bày khái niệm về một vấn đề phức tạp thường dùng để dựng những những quảng cáo có tính chuyên môn, vấn đề khoa học, các sản phẩm khó…Lối dựng ít được sử dụng phổ biến trong các quảng cáo thông thường.

Dựng hình trong hậu kì phim quảng cáo là công đoạn quan trọng quyết định đến sự thành bại của phim. Khi dựng hình tốt bạn sẽ có được những thước phim quảng cáo thực sự có giá trị và ý nghĩa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hậu kì tốt và cho ra sản phẩm quảng cáo chất lượng. Việc bội chi trong phim quảng cáo là điều thường hay mắc phải ở nhiều doanh nghiệp khi chi tiền cho sản xuất phim giới thiệu.

Chắc hẳn thông qua những chia sẻ của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa về nguyên tắc dựng phim đã giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực nghệ thuật này. Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ tới số HOTLINE 1900 2276 để được giải đáp nhé!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa robot hút bụi của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa robot hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi cầm tay

👉 Thay pin robot hút bụi

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline