Quản lý việc lập chỉ mục trang web bằng các công cụ tìm kiếm sẽ xác định và cung cấp cho bạn các chỉ số bổ sung về chất lượng trang web của bạn. Bài viết của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa có thể giúp bạn nắm bắt thông tin lập chỉ mục Google là gì tốt hơn. Đừng bỏ lỡ những kiến thức hữu ích dưới đây ngay nhé, hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc của bạn ngay nhé.

MỤC LỤC
1. Lập chỉ mục Google là gì?
Google tìm các trang web mới bằng cách duyệt web và thêm các trang đó vào chỉ mục của chúng. Họ thực hiện điều này thông qua việc sử dụng một mạng nhện có tên là Googlebot.
Trước tiên chúng ta hãy xác định một vài cụm từ quan trọng.
- Thu thập dữ liệu: Quá trình tìm kiếm trên web các tài liệu mới bằng cách đi theo các siêu liên kết.
- Kỹ thuật lưu trữ mọi trang web trong cơ sở dữ liệu được gọi là lập chỉ mục.
- Web spider: là một phần mềm được thiết kế để thu thập thông tin trên quy mô lớn.
- Googlebot là mạng nhện của Google.
Khi bạn tìm kiếm trên Google bất cứ điều gì, bạn đang yêu cầu Google trả lại tất cả các trang web có liên quan từ chỉ mục của họ. Bởi vì hệ thống xếp hạng của Google so sánh hàng triệu trang web để sắp xếp sao cho bạn nhận được kết quả tốt nhất và phù hợp nhất trước tiên.
Lập chỉ mục đề cập đến trạng thái của một liên kết trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
Mục đích của việc lập chỉ mục Google là gì
- Một liên kết không được lập chỉ mục là vô nghĩa và sẽ không bao giờ có thứ hạng SEO. Do đó, tất cả các URL mà bạn muốn người tiêu dùng định vị thông qua SEO đều phải được lập chỉ mục.
- Về mặt liên kết ngược, nếu một liên kết ngược không được lập chỉ mục, nó sẽ không có giá trị gì cho trang web được liên kết với nó.
Làm cách nào bạn có thể xác định liệu Google có thu thập dữ liệu URL của bạn
- Cách 1: Nhập URL vào công cụ tìm kiếm. Đây là cách bạn có thể biết liệu một URL có được lập chỉ mục hay không.
- Cách 2: Để kiểm tra, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL nếu bạn đã được xác thực là chủ sở hữu trang web trong Google Search Consoler.

2. Làm cách nào bạn có thể cải thiện việc lập chỉ mục trang web và các liên kết của mình?
Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy cài đặt Công cụ quản trị trang web của Google cho trang web của bạn (gửi sơ đồ trang web tới Google).
Tài liệu của trang web được cập nhật hoặc bổ sung liên tục.
Trang web nhận được rất nhiều lượt truy cập.
Sử dụng các công cụ lập chỉ mục của bên thứ ba.
Xóa các phần thu thập dữ liệu khỏi tệp robots.txt.
Google có thể không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn do khối thu thập dữ liệu trong tệp robots.txt.
Để điều tra, hãy truy cập yourdomain.com/robots.txt.
Tìm một trong hai dòng mã sau:
Googlebot đóng vai trò là tác nhân người dùng.
User-agent: Googlebot
Disallow: /
Hoặc:
User-agent: *
Disallow: /
Cả hai mã này đều thông báo cho Google rằng Google không được phép thu thập dữ liệu bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn phải xóa chúng khỏi trang web của mình.
Nếu Google không lập chỉ mục trang web của bạn thì mã này có thể là nguyên nhân. Để xem trường hợp này có xảy ra hay không, hãy nhập URL vào công cụ kiểm tra URL của Google Search Console. Để xác định xem nó có bị chặn bởi các vấn đề về robots.txt hay không, hãy nhấp vào yêu cầu lập chỉ mục, sau đó nhấp vào Xem kết quả kiểm tra phiên bản trực tiếp.
Điều này có nghĩa là trang đã bị cấm trong tệp robots.txt.
Nếu đúng như vậy, hãy xem lại tệp robots.txt của bạn để tìm bất kỳ mã bị cấm nào cũng như bất kỳ mã nào ngăn Google quét trang web của bạn và xóa mã đó nếu cần.
Xóa mọi thẻ noindex không có thật.
Nếu bạn yêu cầu Google không lập chỉ mục bất kỳ nội dung nào, họ sẽ không lập chỉ mục, điều này rất hữu ích cho việc ẩn một số trang web. Có hai cách tiếp cận:
Thẻ meta là phương pháp đầu tiên.
Google sẽ không lập chỉ mục các trang bao gồm một trong các thẻ meta sau:
href=”robot” content=”noindex”>
Ngoài ra: meta name=”Googlebot” content=”noindex”>
Đây là thẻ meta robot, thông báo cho công cụ tìm kiếm xem họ có thể lập chỉ mục trang hay không.
Thu thập dữ liệu trang web của bạn với Ahrefs Site Audit để khám phá bất kỳ trang nào chứa thẻ meta noindex. Điều hướng đến báo cáo trên các trang nội bộ. Tìm kiếm cảnh báo Noindex trên các trang.

Hy vọng những câu trả lời trên sẽ giúp bạn nắm được lập chỉ mục Google là gì và những đặc điểm của lập chỉ mục Google. Hãy ghé thăm website của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để đọc thêm các bài viết thông tin hữu ích liên quan về vấn đề về lập chỉ mục Google đề cập ở trên bài viết nhé, nếu cần hỗ trợ trả lời thắc mắc bạn có thể gọi đến HOTLINE 1900 2276.
