Ngày nay, từ “lay off” được sử dụng rất nhiều. Thật không may, đây là tình huống mà không ai trong chúng ta mong muốn. Vậy sa thải là gì, sa thải là gì và tại sao sa thải lại phổ biến ở các công ty? Hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu lay off là gì trong bài viết này nhé.

MỤC LỤC
1. Lay off là gì?
Lay off hay sa thải là thuật ngữ thường được sử dụng trong quản lý nhân sự. Chúng ta thường thấy thuật ngữ này khi nền kinh tế bước vào giai đoạn khủng hoảng, khi một công ty trải qua quá trình tái cơ cấu hoặc sau khi sáp nhập hoặc mua lại.
Định nghĩa của việc sa thải là:
“Sa thải là thuật ngữ dùng để chỉ các hành động của người sử dụng lao động nhằm đình chỉ, chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn hoặc buộc nhân viên nghỉ hưu vì những lý do khác ngoài lý do liên quan đến hiệu suất làm việc.”
Trước đây, việc sa thải thường gắn liền với từ “tạm thời”, với việc các công ty chỉ sa thải công nhân khi cuộc khủng hoảng khiến họ không cần thiết hoặc không thể trả lương, điều này ảnh hưởng đến những thay đổi về lực lượng lao động, đồng nghĩa với việc sa thải nhân viên tạm thời. Vì vậy, nếu công ty yêu cầu lại vị trí đó, nhân viên có thể quay lại công việc ban đầu mà không cần thông qua quá trình tuyển dụng.
Tuy nhiên, gần đây, việc sa thải đã trở nên phổ biến hơn và còn được gọi là sa thải, trong trường hợp các công ty buộc nhân viên của họ phải nghỉ việc.

2. Tình trạng “lay off” hiện nay
Do suy thoái kinh tế và tác động hậu Covid-19, nhiều công ty trên thế giới hiện đang sa thải công nhân. Một số trong số đó là Meta, Shopee, Twitter, Netflix, v.v.
Trong số đó, tình trạng sa thải xảy ra phổ biến nhất ở các công ty công nghệ. Số lượng cắt giảm ở các công ty lớn như sau:
- Twitter sa thải gần 50% lực lượng lao động toàn cầu, khoảng 3.700
- Meta đã sa thải 13% lực lượng lao động của mình, tương đương 11.000 USD
- Snapchat sa thải 1.300 nhân viên, 20% lực lượng lao động của công ty
- Microsoft sa thải khoảng 1.000 nhân viên trong tháng 10
- Lyft có kế hoạch cắt giảm 13% lực lượng lao động, khoảng 700 việc làm
- Netflix đã phải sa thải tổng cộng 450 nhân viên trong hai đợt sa thải vào tháng 5 và tháng 6
- Amazon đã sa thải hơn 10.000 người, khoảng 3% lực lượng lao động toàn cầu.
- Sea – Công ty mẹ của Shopee, SeaMonkey và Garena đã cắt giảm gần 7.000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động trong 6 tháng cuối năm 2022

3. Hậu quả của việc lay off là gì?
Cắt giảm việc làm sẽ có tác động lớn đến tình hình của công ty. Một trong những mục tiêu chính của việc giảm số lượng nhân viên là giảm chi phí lao động. Tuy nhiên, các vấn đề sau đây phát sinh khi bị loại bỏ. Hiệu suất làm việc kém, chi phí phát sinh, tâm lý nhân viên và danh tiếng công ty. Vì vậy, để tránh bất ngờ, các công ty có thể thực hiện các bước sau:
Hợp đồng lao động phải có điều khoản rõ ràng về tình trạng thất nghiệp của người lao động nhưng không phải do hiệu quả công việc. Chủ đề này nên được thảo luận cởi mở với nhân viên. Các công ty nên nhận được sự đền bù công bằng cho những nhân viên bị sa thải. Trao đổi cởi mở và rõ ràng với nhân viên về lý do nghỉ việc. Một số lượng lớn nhân viên có thể bị sa thải và thay thế bằng các thiết bị mới. Tuy nhiên, chi phí tuyển dụng, đào tạo và điều hành không bao giờ là nhỏ nên nước đi này cần được cân nhắc rõ ràng.

4. HR nên làm gì nếu bị sa thải?
Sa thải là điều không công ty hay nhân viên nào mong muốn. Vậy nếu không may rơi vào tình huống này thì bạn nên làm gì khi được giải thoát? Hãy làm theo những lời khuyên sau để tránh gặp rắc rối.
4.1 Bảo vệ lợi ích của mình
Việc chấm dứt có thể yêu cầu hỗ trợ tài chính từ công ty hoặc tổ chức khác. Ví dụ:
Trợ cấp thôi việc: Nếu chủ lao động sa thải bạn, họ có thể đề nghị trả tiền trợ cấp thôi việc cho bạn. Đây có thể là khoản thanh toán một lần hoặc nhiều khoản thanh toán trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.
Trợ cấp thất nghiệp: Bạn có thể nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bằng cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại thành phố nơi bạn làm việc.
4.2 Quản lý chi tiêu
Nếu bạn mất việc, bạn sẽ mất tiền lương hàng tháng. Vì vậy, hãy luôn tiết kiệm tiền để giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn.
Quản lý chi phí của bạn một cách khôn ngoan. Khi bạn đã có kế hoạch chi tiêu, hãy tránh những khoản chi không cần thiết như giải trí và tập gym, ít nhất là cho đến khi mức thu nhập của bạn trở lại bình thường. thường xuyên.
Lay off là gì? Việc cắt giảm việc làm hiện đang diễn ra phổ biến trên khắp thế giới và Việt Nam cũng không tránh khỏi xu hướng đi xuống này. Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề trên hãy để lại comment hoặc gọi tới HOTLINE 1900 2276 của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để được hỗ trợ nhé.
