Collagen hiện nay đang được sử dụng như một phương pháp làm đẹp hết sức phổ biến. Collagen được biết đến nhiều nhất về khả năng giảm lão hóa, cải thiện cấu trúc da. Ở bài viết này, hãy cùng Limosa tìm hiểu khái niệm, lợi ích và tác dụng phụ của việc bổ sung Collagen, có bao nhiêu loại Collagen cũng như những câu hỏi thường gặp về chất bổ sung này nhé!

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Collagen là gì? 

Collagen là một loại protein có số lượng dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Nó là thành phần chính cấu tạo nên da, cơ, gân và dây chằng. Ngoài ra, các bộ phận khác như xương, mạch máu, giác mạc và răng cũng chứa collagen.

Nhiệm vụ của collagen là “kết dính” các bộ phận này với nhau. Collagen bao gồm chủ yếu 3 axit amin là glycine, proline, and hydroxyproline. Chúng tạo nên cấu trúc xoắn 3 sợi đặc trưng của collagen.

Collagen là gì

2. Tại sao Collagen quan trọng với cơ thể?

Collagen chiếm đến 30% tổng lượng protein trong cơ thể và 70% trong cấu trúc da, với vai trò chính là kết nối các mô dưới da thành một khối hoàn chỉnh. Vì thế collagen có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đến sức khỏe làn da, độ đàn hồi, căng mịn và săn chắc của da.

Hơn nữa, collagen còn là thành phần chiếm tỷ trọng lớn trong khớp, sụn, dây chằng,… hỗ trợ chúng hoạt động bình thường và khỏe mạnh. Lượng collagen trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác. Từ độ tuổi 20, quá trình sản xuất collagen tự nhiên bắt đầu giảm từ 1-1.7% mỗi năm.

Thiếu hụt collagen không chỉ tác động trực tiếp đến làn da, khiến da nhăn nheo, chảy xệ mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là hệ thống gân và sụn khớp. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc bổ sung Collagen từ bên ngoài hoặc gia tăng sản sinh Collagen từ bên trong.

3. Có bao nhiêu loại Collagen?

Sau khi biết được collagen là gì và tầm quan trọng của việc bổ sung collagen, tiếp theo Gymstore xin chia sẻ cho bạn một số thông tin về các loại collagen phổ biến hiện nay.

3.1. Phân loại Collagen theo cấu trúc 

Theo thống kê, có tới 28 loại collagen khác nhau nhưng chỉ có 4 loại chính được tìm thấy trong cơ thể chúng ta, bao gồm:

• Collagen loại I: Đây là loại collagen phổ biến nhất, chiếm tới 90% lượng Collagen trong cơ thể, được tìm thấy trong tất cả các mô liên kết như da, xương, gân, sụn và răng. 

• Collagen loại ll: Được tìm thấy trong các khớp và đĩa đệm (đóng vai trò giảm xóc cho cột sống khi vận động).

• Collagen loại lll: Là thành phần chính của sợi lưới, xuất hiện chủ yếu trong da và mạch máu.

• Collagen loại lV: Là một thành phần của thận, tai trong và tròng mắt. Có nhiều trong các lớp da. 

Nếu muốn tập trung vào cải thiện làn da, bạn nên chọn những sản phẩm collagen loại I và III.

Còn nếu muốn nhận được đa công dụng cho da, tóc, móng, xương khớp, sụn, dây chằng, tim mạch,… thì bạn nên chọn collagen kết hợp các loại I. II. III. IV. hoặc có thể có thêm loại V và X.

3.2. Phân loại Collagen theo nguồn gốc

Các sản phẩm bổ sung Collagen hiện nay thường có nguồn gốc từ da, xương, vảy của động vật như bò, gà, heo, cá.

Trong đó phổ biến nhất là Collagen từ bò (Bovine Collagen) và Collagen từ cá (Marine Collagen). Cả 2 loại đều có cấu trúc khá tương đồng với Collagen trong cơ thể người. 

Về khả năng hấp thụ, Marine Collagen tốt hơn so với Bovine Collagen (khoảng 1.5 lần theo 1 nghiên cứu), bởi vì nó có kích thước phân tử nhỏ hơn. Các sản phẩm Marine Collagen cũng thường có giá thành cao hơn Bovine Collagen.

Tham khảo: Marine Collagen là gì? Có tốt không? So sánh Marine Collagen với Bovine Collagen

3.3. Phân loại Collagen theo mức độ được phân chia

– Collagen thô: Collagen nguyên bản có trong các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, kích thước phân tử rất to nên khó có thể gia tăng mức collagen trong cơ thể

– Gelatin: Chỉ một phần collagen trong gelatin được phân tách thành các axit amin.

– Collagen peptides (collagen thủy phân): Collagen được chia nhỏ thành các phân tử siêu nhỏ (gọi là peptides) giúp tăng khả năng hấp thụ lên tới 7 lần. Đây là loại collagen tốt nhất hiện nay được đa số các chuyên gia khuyên dùng. Trước đây, có khá nhiều tranh cãi xung quanh việc bổ sung collagen qua đường uống bởi kích thước phân tử của nó rất lớn, dẫn đến việc khó hấp thụ vào cơ thể.

Để khắc phục nhược điểm này, một loại collagen có tên là Collagen Peptides, hay Collagen thủy phân đã ra đời. Nói một cách đơn giản, Collagen Peptides là loại collagen được chia nhỏ bằng công nghệ thủy phân. Nó kích thước phân tử chỉ bằng 1/60 collagen thông thường nên khả năng hấp thụ là cực kỳ tốt.  Hơn nữa, sử dụng collagen thủy phân cũng không gây tăng cân, nóng trong, nổi mụn hay khó chịu dạ dày.

Có bao nhiêu loại Collagen

4. Lợi ích bất ngờ của việc bổ sung collagen

Lợi ích được biết đến rộng rãi nhất của collagen đó là giảm lão hóa, cải thiện cấu trúc da. Thế nhưng như đã nói ở trên, collagen còn là thành phần chính trong nhiều bộ phận khác của cơ thể như sụn, gân, dây chằng, mạch máu, xương,… Do đó tác dụng của collagen còn đa dạng hơn thế nữa.

Dưới đây là 11 lợi ích nổi bật nhất của việc bổ sung collagen hàng ngày: 

4.1. Với sắc đẹp và làn da

• Tăng độ đàn hồi và hydrat hóa: Collagen giúp làm chậm quá trình lão hóa da bằng cách giảm nếp nhăn và tăng độ ẩm cho da. Ngoài ra, còn thúc đẩy sản xuất các protein khác hỗ trợ cấu trúc da, ví dụ như elastin và fibrillin.

• Nuôi dưỡng tóc và móng: Collagen có khả năng tái tạo keratin giúp ngăn ngừa xơ rối, gãy rụng tóc, nuôi dưỡng tóc và móng khỏe mạnh từ bên trong.

4.2. Với sức khỏe tổng thể

• Giảm đau khớp: Collagen có tác dụng như cao su, giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn và mô khớp. Bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp và giảm đau khớp tổng thể.

• Ngăn ngừa mất xương: Collagen là một trong những thành phần của xương. Bổ sung Collagen có thể làm chậm quá trình mất xương và giảm nguy cơ loãng xương.

• Thúc đẩy sức khỏe tim mạch: Collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch, đây là những mạch máu mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Thiếu hụt collagen làm giảm độ linh hoạt và đàn hồi của các động mạch, có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, là một nguyên nhân phổ biến của bệnh tim và đột quỵ.

• Sức khỏe đường ruột: Bổ sung collagen có hỗ trợ điều trị hội chứng rò rỉ ruột.

• Sức khỏe não bộ: Bổ sung collagen có thể cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo lắng.

4.3. Với vóc dáng và tập luyện

• Giảm cân: Collagen giúp tăng tốc độ trao đổi chất và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

• Tăng khối lượng cơ: Collagen là một loại protein. Bổ sung collagen đúng cách có thể hỗ trợ xây dựng cơ bắp và hạn chế lão hóa cơ, teo cơ ở do tuổi tác

• Ngăn ngừa chấn thương: Vì tất cả các mô liên kết đều cần collagen nên bổ sung collagen có thể giúp chúng trở nên dẻo dai, chắc khỏe hơn, từ đó giảm nguy cơ chấn thương khi vận động. Khi lượng collagen giảm dần do tuổi tác, dây chằng và gân bắt đầu trở nên cứng hơn và khiến bạn dễ gặp chấn thương hơn.

• Cải thiện hiệu suất tập luyện: Sự co giãn cơ trong quá trình tập luyện phụ thuộc vào creatine, là một phân tử được tạo thành từ ba axit amin – glycine, arginine và methionine. Collagen, đặc biệt collagen thủy phân là một nguồn cung cấp glycine và arginine dồi dào, giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp creatine. Uống collagen có thể cải thiện sự co giãn của cơ, từ đó giúp bạn hoàn thành bài tập tốt hơn.

Collagen là dưỡng chất có tác dụng xây dựng lên nhiều các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Hy vọng bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi collagen là gì, có bao nhiêu loại collagen cũng như có cách bổ sung collagen phù hợp với bản thân! Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ tới số HOTLINE 1900 2276 của  Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để được giải đáp nhé!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa robot hút bụi của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa robot hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi

👉 Sửa máy hút bụi cầm tay

👉 Thay pin robot hút bụi

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline