Bơm cao áp là một phần thiết yếu của hệ thống cung cấp nhiên liệu. Với sự ra đời của phun  trực tiếp, máy bơm cao áp cũng được sử dụng trong động cơ xăng. Bộ phận này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình vận hành chiếc xe của bạn. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng khám phá có bao nhiêu loại bơm cao áp tại Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Bơm cao áp là gì?

Đây là thiết bị nhỏ gọn  cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Để làm được điều này,  nhiên liệu được hút từ bình xăng và bơm dưới áp suất cao dưới dạng sương mù vào buồng đốt. Ngoài ra, một nguồn dự phòng được tạo ra  để tăng áp suất trong hệ thống cơ khí trong trường hợp khởi động đột ngột hoặc khi cần thiết. Được thiết kế để tạo ra áp suất duy trì và cung cấp nhiên liệu cho động cơ.Có thể thấy bơm cao áp có tầm quan trọng rất lớn đối với động cơ Diesel, giúp xe hoạt động với công suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và bảo vệ môi trường.

– Kích thước của nó là nhỏ gọn ( ở đa số các thiết kế, vẫn có một số mẫu bơm cao áp có kích thước lớn hơn trung bình).

– Dễ lắp đặt, chỉ cần kết nối các đường xả, hút, nguồn và điều khiển.

– Có khả năng chống ăn mòn rất cao.

– Bảo trì rất đơn giản và nhanh chóng.

– Không cần cung cấp năng lượng để hoạt động, bơm hoạt động dựa trên sự hoạt động của động cơ.

Cấu tạo chung của bơm cao áp oto

Tùy thuộc vào nhà sản xuất xe và cấu tạo động cơ hãng xe đó, có thể lắp đặt các loại máy bơm cao áp khác nhau. Do cách vận hành chuyển động khác nhau của mỗi động cơ, mà cấu trúc của bơm cao áp cũng có nhiều mẫu và tiêu chuẩn riêng.

Cấu tạo chung của bơm cao áp bao gồm: pittong, xilanh, trục, con đội, lò xo, đầu nối và các van cao áp được thiết kế riêng biệt…. Có 5 loại bơm cao áp thông dụng được dùng cho xe ô tô, mỗi loại lại có cấu tạo khác nhau, phương pháp điều chỉnh nhiên liệu cung cấp, kiểm soát nhiên liệu phun hay điều khiển….

Việc chia bơm cao áp thành nhiều loại khác nhau sẽ giúp ích cho việc đánh giá chất lượng của từng loại bơm, từ đó tối ưu động cơ hoạt động tốt nhất và tiết kiệm năng lượng hơn

Bạn có biết hiện nay có bao nhiêu loại bơm cao áp thông dụng nhất

2.Tìm hiểu vận hành của bơm cao áp

Vận hành bơm cao áp rất đơn giản, hệ thống cần được bôi trơn bằng một chút nhiên liệu ( nhiên liệu sẽ tự chạy qua hệ thống, bôi trơn và làm mát cho máy bơm). Động cơ chịu trách nhiệm truyền động năng cho bơm cao áp bằng dây đai răng, từ đó nhiên liệu được hút lên từ bình chứa, nén lại bằng piston riêng của bơm và sẵn sàng đẩy vào piston của máy để đốt cháy.

Công suất để kích hoạt máy bơm có thể thay đổi, vì nó phụ thuộc vào áp suất cần thiết cho Đường ray và tốc độ quay của bơm. 

Ví dụ: động cơ 2 lít ( 2000 cc) có thể cần tới 3,8 kW để máy bơm cung cấp tốc độ dòng chảy cần thiết.

Quy trình hoạt động của bơm cao áp như sau

Bước 1: Nhiên liệu chảy từ thùng nhiên liệu đến bơm cao áp trên động cơ. Đoạn đường nhiên liệu đi tới máy bơm, nhiên liệu di chuyển ở áp suất thấp. Khi đến bơm, bơm cao áp sẽ có nhiệm vụ tạo ra áp suất nhiên liệu đủ để đưa vào động cơ và phun đi. Áp suất có thể thay đổi, từ 300 đến 2500 Bar, tùy theo nhu cầu của động cơ.

Bước 2: Nhiên liệu sau khi được nén nhờ tác động của các piston bơm sẽ đi qua một hệ thống các đường ống chung ( Common Rail) hoặc đường dốc để được phân phối đến các kim phun.

Bước 3: Nếu áp suất vượt quá hoặc không đạt được áp suất yêu cầu, máy bơm có các van để điều chỉnh lưu lượng hoặc tăng áp suất nếu cần thiết.

Bạn có biết hiện nay có bao nhiêu loại bơm cao áp thông dụng nhất

3.Có bao nhiêu loại bơm cao áp cho xe oto

Có nhiều loại bơm cao áp thông dụng được dùng cho xe ô tô, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Hiểu được các ưu nhược điểm của bơm cao áp sẽ là một thông tin hữu ích khi lựa chọn mua xe ô tô. 

Bơm cao áp vạn năng dùng cho những động cơ V-2, D-6 có trục cam được dẫn động từ trục khuỷu. Ký hiệu của bơm cao áp vạn năng là CW, M, P, MW.

Với cấu tạo gồm piston, Xilanh, trục cam, van cao áp, lò xo…. Có thể gắn thêm nhiều Xilanh hay piston, thân bơm và xilanh sẽ được bố trí thành một hoặc hai dãy hình chữ V.

Loại bơm này hoạt động theo nguyên lý một bơm cao áp có thể dùng cho nhiều loại động cơ có công suất khác nhau, không cần phải thay trục cam. Ngoài ra, xilanh trên thân bơm có thể gắn theo nhiều cách khác nhau.Loại bơm cao áp này có giá thành rẻ, phù hợp với nhiều loại xe.

3.1.BƠM CAO ÁP VÒI PHUN KẾT HỢP

Có 2 loại bơm cao áp vòi phun kết hợp gồm:

– Vòi phun kết hợp ( Unit Injector System).

– Thiết kế liền khối với vòi phun trên nắp máy.

Những loại bơm cao áp vòi phun kết hợp này thường được dùng cho động cơ dầu Diesel 2 kỳ ( thường thấy ở các dòng xe tải Mỹ hạng nặng…).

Bơm cao áp hoạt động theo nguyên lý sau: 

– Giai đoạn 1: Hút nhiên liệu vào xilanh bơm;

– Giai đoạn 2: Bắt đầu ép nhiên liệu;

– Giai đoạn 3: Kết thúc ép nhiên liệu;

– Giai đoạn 4: Điều chỉnh lượng nhiên liệu của bơm cao áp.

3.2.BƠM CAO ÁP Ô TÔ PE

Bơm cao áp PE thường sử dụng cho các dòng xe thương mại cỡ lớn, xe ô tô tải, xe chuyên dụng hạng nặng… Ngoài cái tên PE, còn có tên gọi khác là bơm cao áp tập trung, bơm cao áp hướng trục hay bơm cao áp nhiều xy lanh. 

Cấu tạo chi tiết gồm:

– Các nhánh bơm cao áp nhỏ giống nhau, ghép lại với nhau và xếp song song được điều khiển bởi trục cam;

– Các chi tiết bơm cao áp PE có piston xilanh bơm, vòng răng điều khiển piston, van thoát nhiên liệu cao áp; 

– Phần trên của bơm là khoang chứa nhiên liệu kết nối thông với các xilanh của bơm. Ở 2 đầu bơm PE có bộ phun sớm và bộ điều tốc;

Bơm cao áp PE làm việc theo nguyên lý sau: nạp nguyên vật liệu, ép nhiên liệu và kết thúc ép. 

Nạp nguyên vật liệu: Đỉnh cam trên đĩa cam không tiếp xúc với con lăn nên piston do lò xo kéo xuống mở cửa nạp. Nhiên liệu đi vào xilanh bơm qua cửa nạp, chiếm không gian trên đỉnh piston bơm. 

Ép nhiên liệu: Đỉnh cam trên đĩa cam đẩy piston lên đóng cửa nạp. Nhiên liệu trong xilanh bị ép, áp suất tăng cao. Piston xoay cho lỗ phân phối trùng với lỗ thoát trên xilanh nhiên liệu. Khi áp suất nhiên liệu vượt qua lực của lò xo của van thoát cao áp, nhiên liệu sẽ thoát ra ống cao áp đi tới béc phun. 

Kết thúc ép: Khi quả ga mở lỗ thoát trên phần sau của piston bơm, nhiên liệu từ đỉnh piston qua lỗ xuyên tâm đến lỗ thoát tràn qua ống áp suất thấp. Áp suất giảm đột ngột, van thoát cao áp do lò xo kéo đóng lại, quá trình ép kết thúc.

3.3.BƠM CAO ÁP Ô TÔ VE

Bơm cao áp VE ( bơm cao áp phân phối) được ưa chuộng với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, áp suất bơm dầu ổn định.

Bơm cao áp VE hoạt động theo nguyên lý sau: nạp nguyên vật liệu, bắt đầu bơm và kết thúc bơm.Nạp nguyên vật liệu: Đỉnh cam trên đĩa cam không chạm vào con lăn nên piston bị lò xo kéo xuống mở cửa nạp. Nhiên liệu chảy vào xilanh bơm qua cửa nạp, lấp đầy không gian trên đỉnh piston bơm. Bắt đầu bơm: Cánh cam trên đĩa cam đẩy piston lên đóng cửa nạp. Nhiên liệu trong xilanh bị nén, áp suất tăng cao. Piston quay cho lỗ phân phối trùng với lỗ thoát trên xilanh nhiên liệu. Khi áp suất nhiên liệu vượt qua lực của lò xo của van thoát cao áp, nhiên liệu sẽ thoát ra ống cao áp đi tới béc phun. Kết thúc bơm: Khi quả ga mở lỗ thoát trên phần sau của piston bơm, nhiên liệu từ đỉnh piston qua lỗ xuyên tâm đến lỗ thoát tràn qua ống áp suất thấp. Áp suất giảm đột ngột, van thoát cao áp do lò xo kéo đóng lại, quá trình bơm kết thúc.

Cấu tạo bơm cao áo VE gồm bơm tiếp vận và bơm cao áp, sẽ chỉ có 1 cặp piston và xilanh phân phối cho tất cả xilanh trong động cơ. Piston trong bơm cao áp được điều khiển bằng đĩa cam.

Trên đây là bài viết “có bao nhiêu loại bơm cao áp” của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa muốn gửi tới các bạn, hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích và giúp bạn lựa chọn một loại máy bơm cao áp phù hợp nhất.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa lò vi sóng của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa lò vi sóng

👉 Sửa lò nướng

👉 Sửa lò nướng bánh mì

👉 Sửa lò nướng công nghiệp

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline