Phát hành trái phiếu được xem là hình thức vô cùng phổ biến trong tất cả các tổ chức hiện nay. Tuy vậy, cũng đã có không ít doanh nghiệp vẫn gặp cho mình rất nhiều những khó khăn, khúc mắc về vấn đề chi phí trong lần đầu thực hiện phát hành trái phiếu. Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để có được cách tính chi phí phát hành trái phiếu tốt nhất.

MỤC LỤC
1. Trái phiếu phát hành là gì?
Trái phiếu phát hành thì sẽ được xem là một loại chứng chỉ hỗ trợ ghi nợ. Thông thường, đây cũng chính là chứng nhận thể hiện bên phát hành trái phiếu doanh nghiệp vay vốn có kỳ hạn của bên thực hiện sở hữu trái phiếu (nhà đầu tư).
Với mỗi trái phiếu được thực hiện phát hành tương ứng với một giá trị tiền khác nhau và cách tính chi phí phát hành trái phiếu cùng những thỏa thuận cam kết điều khoản hoàn toàn khác nhau như lãi suất, kỳ hạn trả lãi và kỳ đáo hạn.
Hiểu đơn giản chính là, khi đến một kỳ hạn thực hiện trả lãi nhất định, thì các bên phát hành trái phiếu cần phải thực hiện thanh toán theo mức lãi suất ban đầu đã được cam kết cho người thực hiện sở hữu trái phiếu. Các loại trái phiếu được thực hiện phát hành trung hạn thì nó sẽ thường có thời gian kéo dài khoảng từ 1 đến 5 năm. Tuy nhiên, đối với một số trái phiếu dài hạn thì nó cũng sẽ có kỳ hạn phát hành trên 5 năm, thậm chí có các loại trái phiếu được phát hành với kỳ hạn lên đến 15 đến 20 năm.

2. Lý do doanh nghiệp phát hành trái phiếu?
Khi một doanh nghiệp, hoặc một tổ chức hay chính phủ cần một nguồn vốn thì lúc này họ sẽ tiến hành cách tính chi phí phát hành trái phiếu để có thể phát hành trái phiếu của mình. Nói cách khác, việc thực hiện phát hành trái phiếu chính là một hình thức thực hiện vay vốn đến từ nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ khác nhau. Những người sở hữu được các trái phiếu thì họ cũng sẽ được gọi là trái chủ hay còn gọi là người cho vay hay chủ nợ của nơi phát hành trái phiếu đó.
Đương nhiên, đối với bên phát hành trái phiếu phải thực hiện thanh toán lãi suất định kỳ của mình cho các bên trái chủ. Khi chúng đã đến thời kỳ đáo hạn, doanh nghiệp lúc này cần phải hoàn tiền vốn vay cho bên đầu tư của mình. Mặt khác, khi trái chủ tiến hành cho vay tiền thì họ hoàn toàn không có quyền can thiệp vào mọi hoạt động của việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như các doanh nghiệp thất bại dẫn đến giải thể, thì lúc này doanh nghiệp buộc phải ưu tiên thực hiện thanh toán tất cả các khoản nợ đó cho bên đầu tư trái phiếu của mình rồi sau đó mới đến lượt của tất cả các cổ đông sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

3. Chi phí phát hành trái phiếu
Với cách tính chi phí phát hành trái phiếu thì khi bắt đầu xây dựng chiến lược phát hành trái phiếu, thì khi đó các doanh nghiệp cần có sự quan tâm cụ thể đến mức chi phí khi phát hành của trái phiếu. Từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện cách tính chi phí phát hành chi tiết để có thể ước lượng được mức chi phí cần chuẩn bị cho mình. Chi phí để có thể phát hành trái phiếu thì nó sẽ được chia thành 3 loại cụ thể như sau:
- Chi phí phát sinh một lần: Đây sẽ được xem là loại chi phí mà tất cả các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện trả một lần duy nhất. Bao gồm tất cả các chi phí tư vấn phát hành trái phiếu, cùng với các phí tư vấn bảo lãnh phát hành cũng như phí trả cho các đại lý niêm yết và các sàn chứng khoán. Ngoài ra, thì cũng sẽ còn có một số khoản chi phí một lần khác chẳng hạn như chi phí phát hành, chi phí quảng cáo, chào bán, cùng với chi phí xác nhận hệ số tín nhiệm,… Dựa vào mức độ cũng như các quy mô của doanh nghiệp thì mức chi phí mà chúng ta cần trả sẽ khác nhau. Đây cũng chính là một loại chi phí mà tất cả các doanh nghiệp nên dự trù từ trước.
- Các khoản chi phí thường niên: Đây chủ yếu sẽ chính là những khoản tiền trả cho các đại lý tài chính, cũng như các đại lý chuyển nhượng hoặc tất cả các sở giao dịch chứng khoán được tiến hành thỏa thuận ký kết từ ban đầu.
- Các chi phí phát sinh khác: Chi phí này thì nó sẽ bao gồm các khoản chi về việc thực hiện phát hành hoặc thực hiện trả nợ trái phiếu cho bên đầu tư. Tùy vào từng thời điểm cụ thể và kỳ hạn nhất định, thì tất cả các khoản chi phí này sẽ được thay đổi khác nhau vậy nên các doanh nghiệp cần nắm rõ cách tính chi phí phát hành trái phiếu để có thể thực hiện tốt.
Với những chia sẻ vô cùng chi tiết về cách tính chi phí phát hành trái phiếu trên, Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa hy vọng đã có thể hỗ trợ được cho các doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến việc phát hành trái phiếu để có thể đưa ra những định hướng phát triển tốt nhất, nếu bạn cần chúng tôi hỗ trợ hãy gọi số HOTLINE 1900 2276.
