Để có thể đảm bảo được hoạt động marketing của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao và năng suất tốt thì việc tính chi phí Marketing là một trong những việc làm cực kỳ quan trọng mà bạn cần tìm hiểu và nên biết. Hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu tổng quan về chi phí marketing và cách tính chi phí marketing để có thể đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp!

MỤC LỤC
1. Chi phí marketing là gì?
Một doanh nghiệp nếu muốn mở rộng thị trường kinh doanh của mình và tăng khả năng sinh lời cho sản phẩm thì thường sẽ chọn những cách làm như marketing để có thể có thêm nhiều ưu thế cạnh tranh vượt trội hơn so với đối thủ khác trên thị trường nhất là trong thời đại thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt thì đa số những doanh nghiệp thường muốn phát triển hoạt động để có thể đẩy mạnh và xây dựng hình ảnh của thương hiệu và muốn làm marketing thì rất cần có chi phí để duy trì được sự quảng bá này một cách hiệu quả nhất. Từ đó ta có thể hiểu rằng chi phí marketing là một trong những khoản tiền mà một doanh nghiệp phải chi ra cho hoạt động đó.

2. Cách tính chi phí Marketing hiệu quả
Quy mô mục tiêu và hướng phát triển của mỗi doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau. Vậy nên việc tính chi phí marketing cần bỏ ra cho hoạt động quảng bá này cũng không thể giống nhau. Chi phí đó thường sẽ được tính theo 4 cách mà Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sắp cập nhật dưới đây!
2.1 Tính chi phí marketing dựa trên doanh số bán hàng
Công thức: Chi phí Marketing = Doanh số bán hàng x %Quảng cáo
Chi phí Marketing sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh số mà doanh nghiệp đó bán ra. Có thể thấy được chi phí bỏ ra cho việc marketing theo tỷ lệ thuận với doanh thu của doanh nghiệp đó. Ví dụ: nếu doanh thu kỳ vọng của một doanh nghiệp sẽ đạt 100 tỷ đồng và ngân sách dành cho việc quảng bá sản phẩm là 5% thì suy ra được chi phí marketing mà doanh nghiệp đó dùng để quảng bá sẽ là 5 tỷ đồng.
Theo như kinh nghiệm và sự tìm hiểu của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa thì tất cả các doanh nghiệp đều có thể tính toán được khoản chi phí mình sẽ bỏ ra cho công tác marketing dựa trên tỷ số doanh thu bán hàng hàng năm của doanh nghiệp đó. Cụ thể nếu doanh thu của một doanh nghiệp dưới 5 triệu đô trong vòng 1 năm thì ngân sách mà doanh nghiệp đó sẽ bỏ ra cho việc quảng bá sản phẩm nên từ 7 đến 8%, còn nếu doanh thu từ 10 đến 100 triệu đô trên một năm thì có thể dành 5 đến 6% cho việc marketing. Còn nếu doanh thu của một doanh nghiệp đã quá cao từ trên 300 triệu đô một năm thì có thể giảm mức chi phí marketing còn 3 đến 4% so với tổng doanh thu.
2.2 Tính chi phí marketing dựa trên số liệu nhât định
Doanh nghiệp nào cũng có thể suy nghĩ và cân nhắc dựa trên số liệu bán hàng mà doanh nghiệp đó bán ra cũng như nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp đó thu lại được hàng năm. Nguồn ngân sách hiện tại đang có doanh nghiệp đó so sánh với ngân hàng, ngân sách cho việc marketing từ những năm trước hoặc so sánh với đối thủ cạnh tranh để có thể tìm ra được một con số chi phí phù hợp nhất cho từng năm.
Với việc tính bảng chi phí marketing theo cách này thì doanh nghiệp nên dùng công cụ google adwords và facebook vì có thể lưu lại được tất cả các dữ liệu cụ thể theo khoảng thời gian. Cụ thể từ đó giúp chúng ta dễ dàng trong việc so sánh và xác định nguồn ngân sách phù hợp với doanh nghiệp.
2.3 Tính chi phí marketing dựa vào kỳ vọng CEO doanh nghiệp
Nếu như doanh nghiệp có kế hoạch và muốn tăng thị phần ở trên thị trường hoặc tăng doanh số bán hàng lên đến mức 100% thì tất nhiên điều này đồng nghĩa là việc tăng ngân sách cho vấn đề marketing nhằm đạt được mục tiêu đã kỳ vọng. Qua ví dụ này chúng ta cũng có thể rút ra được nhận xét rằng khi doanh nghiệp kỳ vọng càng cao thì chi phí bỏ ra cho việc quảng bá càng lớn
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Xác định kỳ vọng của doanh nghiệp dựa trên nguồn vốn, doanh số hàng năm, mức chi phí có thể bỏ ra, số lượng khách hàng mục tiêu muốn đạt được,…
- Bước 2: Đưa ra mục tiêu cụ thể bằng con số mà doanh nghiệp muốn đạt được.
- Bước 3: Tính toán chi phí Marketing cần chi dựa trên mục tiêu trên và những khoản phí khác để đạt được mục tiêu đó.

Trên đây là tất cả những thông tin mà bạn cần nên biết về việc lập danh sách và chi phí cho việc marketing hợp lý, hiệu quả nhất. Nếu bạn đang cần một đơn vị hỗ trợ thì Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa luôn sẵn sàng hỗ trợ bằng cách bạn có thể lên trang fanpage của website chính thức của chúng tôi để tìm đọc những bài viết có thông tin liên quan. Hãy lựa chọn Limosa để có thể có cho mình những kiến thức thực sự hữu ích nhất. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết chi phí marketing là gì? Cách tính chi phí marketing đơn giản, hiệu quả!
