Nhiều người khi sử dụng xe máy nhưng vẫn chưa biết về tình trạng bị tua đồng hồ. Dưới đây Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết và đầy đủ nhất về cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ để bạn nắm rõ và xác định được vấn đề mà phương tiện của mình đang gặp phải. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ đơn giản

Odo xe máy có thể bị tua ngược lại để đánh lừa người mua xe cũ bởi số km càng thấp đồng nghĩa với việc xe sử dụng càng ít bán lại sẽ được giá.

Vậy cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ chính xác nhất và nắm được tình trạng của xe  như sau: 

  • Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe: Yêu cầu chủ xe dẫn đến trung tâm bảo dưỡng xe để kiểm tra, bởi vì lịch sử bảo dưỡng xe sẽ được lưu lại hàng tháng ở hãng.
  • Kiểm tra trên mặt đồng hồ xe: Nếu như odo bị tua thì mặt đồng hồ có thể bị trầy xước, bám dấu vân tay, những con ốc xung quanh có dấu hiệu bị mở nhìn lỏng lẻo, hay các con số bị trầy xước,…
  • Kiểm tra pô xe: Nhìn ống pô của xe, xe máy sử dụng 1 thời gian dài ống pô sẽ bị gỉ sét, nếu như nhìn thấy dấu hiệu này mà odo thấp thì Odo xe máy đã bị chỉnh.
  • Kiểm tra chi tiết trên xe: Ngoài ống pô ra bạn nên kiểm tra các chi tiết dễ hao mòn như: bàn đạp số, tay-ga, chống chân,… nếu như những bộ phần này mòn mà Odo thấp thì xe đã bị chỉnh Odo.
cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ chính xác

2. Một số mẹo nhận biết xe bị tua đồng hồ

Ngoài một số cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ nêu trên thì dưới đây là một số mẹo cụ thể hơn. 

2.1. Theo dõi quãng đường di chuyển, thời gian sử dụng

Thông thường 1 mẫu xe sử dụng cho cá nhân, gia đình sẽ dao động khoảng 10.000-20.000 km mỗi năm, và xe dịch vụ sẽ cao hơn khoảng 3-4 lần con số này. Nếu như xe được quảng cáo là xe chạy dịch vụ, đời xe cao tuy nhiên số km di chuyển lại ngắn hơn ước tính, rất có thể xe đã bị tua odo, sẽ khiến xe “mới” hơn so với thực tế. Do đó, cần cân nhắc kỹ hơn đối với trường hợp sai lệch về quãng đường di chuyển cũng như thời gian sử dụng xe.

2.2. Yêu cầu lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa

Xe luôn cần được bảo dưỡng đều đặn để có thể vận hành một cách tối ưu. Dù bảo dưỡng ở những xưởng chính hãng hay xưởng ngoài, xe đều được ghi nhận tình trạng hiện tại, bao gồm cả thông tin về xe như số khung, số máy, số km đã di chuyển tại thời điểm tiếp nhận bảo dưỡng.

Chủ cũ có thể sẽ giữ hóa đơn bảo dưỡng này lại, dưới dạng văn bản hoặc ảnh chụp, khách hàng cho nên yêu cầu được cung cấp khi chọn mua xe cũ, với lịch bảo dưỡng cùng số km đã di chuyển được thể hiện đầy đủ theo trình tự thời gian. Chiếc xe không có lịch bảo dưỡng rõ ràng thì sẽ có nhiều rủi ro bị tua odo hơn các mẫu xe có lịch bảo dưỡng đầy đủ.

2.3. Quan sát chi tiết hao mòn tự nhiên

Những chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe mà người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua xe mới gồm chân côn/ga/phanh, vô-lăng, cần số, ghế, các nút chức năng, thảm sàn. Đây là vị trí hao mòn theo thời gian như da ghế rạn nứt, nhăn, bề mặt bàn đạp mòn, da ghế/vô-lăng sờn, thảm sàn cũ, hay những nút chức năng bị phai. Nếu như lựa chọn xe đã mua lâu, ít sử dụng nhưng các chi tiết này được thay mới hoàn toàn, thì rất có thể xe đã bị tua odo để “tân trang” thành xe đi ít.

Bên cạnh đó thì chuyên gia khuyên khách hàng nên kiểm tra tình trạng ống pô của xe. Xe đã sử dụng lâu, phần ống pô thường bị gỉ, oxy hóa, và không còn sáng bóng bởi vì bộ phận này thường bằng kim loại, nằm sát ở dưới mặt đường cũng như phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, nên dễ hao mòn hơn các bộ phận khác. Nếu như xe có odo thấp nhưng phần pô đã hoen gỉ, thì khách hàng nên đặt nghi vấn xe đã bị tua odo.

2.4. Quan sát các điểm bất thường trên xe

Nếu như xe sử dụng đồng hồ odo cơ, nên kiểm tra các dấu hiệu odo đã bị sửa bao gồm phần mặt đồng hồ bị trầy xước, bám dấu tay, các ngàm, và ốc xung quanh đồng hồ lỏng lẻo, có dấu hiệu bị mở, đồng hồ được thay mới, những con số trên đồng hồ odo bị trầy xước. Nếu như xe sử dụng đồng hồ điện tử, sẽ khó hơn để xác định nhanh mức odo thực tế một cách chính xác nhất, mà chỉ kiểm tra bằng công cụ, máy móc và phần mềm riêng biệt.

Các dấu hiệu nhận biết trên không phải để kết luận xe có bị tua odo hay không, mà chỉ giúp khách hàng nhận biết mẫu xe họ sắp mua có khả năng cao bị tua. Theo đó, nếu như phát hiện những dấu hiệu này, bước tiếp theo nên làm là kiểm tra kỹ hơn tại cơ sở dịch vụ chính hãng, nơi có công cụ, máy móc để kiểm tra toàn diện tình trạng xe, với một mức phí từ 500.000-1.000.000 đồng tùy thuộc vào dòng xe, những mẫu xe cao cấp có thể cao hơn. Tuy nhiên thì đây là mức phí nên chi khi mua xe cũ, nhằm hạn chế tối đa rủi ro mua phải xe đã bị tua odo xuống thấp hơn nhiều lần mức thực tế.

Hướng dẫn cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ

Ở trên là những chia sẻ của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa về cách nhận biết xe máy bị tua đồng hồ chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có một chút hiểu biết để kiểm tra Odo xe máy chính xác nhất khi cần thiết.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy lạnh của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy lạnh

👉 Vệ sinh máy lạnh

👉 Bơm ga máy lạnh

👉 Tháo lắp máy lạnh

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline