Doanh nghiệp nhỏ thường sẽ phải lo quá trình bán hàng tốt là được, làm thương hiệu để mai tính? Thực tế thì trong quá trình xây dựng thương hiệu không chỉ là một trong những câu chuyện dành cho những “ông bự”, và cũng không quá vĩ mô ngoài tầm với. Cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu các bước xây dựng thương hiệu ngay nhé!

1. Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Cố gắng thu hút tất cả mọi người trong các bước xây dựng thương hiệu đó là một lỗi phổ biến mà bạn cần phải nên tránh. Đặc biệt, trong doanh nghiệp nhỏ với những ngân sách thường sẽ dằn túi thì sẽ không nhiều, hãy trong một cách khôn ngoan khi có được những sự lựa chọn đúng với đối tượng mà mình mong muốn để có thể “thả thính”.

1.1. Khách hàng của bạn thường sẽ trông ra sao?

Càng nắm rõ được vô cùng nhiều thông tin về khách hàng trong tay trong các bước xây dựng thương hiệu thì bạn sẽ có thể càng cảm thấy rõ được sự gần gũi với họ và biết phải tiếp cận như thế nào. Thử trả lời những câu hỏi sau:

  • Họ là nam hay nữ?
  • Họ bao nhiêu tuổi?
  • Họ sống ở đâu?
  • Địa vị xã hội, thu nhập?
  • Thói quen và sở thích?
  • Họ thường mua sắm ở đâu?
  • Họ có sử dụng mạng xã hội không?

1.2. Khách hàng của bạn đang gặp phải những vấn đề gì?

  • Thử tưởng tượng bạn đang muốn “tán đổ” một chàng trai, cô gái nào đó, ngoài việc thấu hiểu hành vi, sở thích, đường đi nước bước của đối tượng, quan tâm và giúp đỡ những vấn đề mà họ đang gặp phải sẽ giúp bạn ghi 10 điểm tinh tế trong các bước xây dựng thương hiệu.
  • Phát hiện ra vấn đề khiến họ than thở khóc lóc thì cũng chưa tinh tế mấy. Bạn phải tìm ra thứ làm họ trăn trở từ sâu trong tâm thức, không nói ra, thậm chí không nhận ra, nhưng có tồn tại. Và chúng ta lại quay về câu chuyện muôn thuở: Inisght.
  • Tìm insight chưa bao giờ là dễ. Những doanh nghiệp “bạo vì tiền” thì sẵn sàng thuê một đội ngũ nghiên cứu thị trường hùng hậu để “đào” cho ra insight khách hàng. Doanh nghiệp nhỏ không có điều kiện thì sao?
các bước xây dựng thương hiệu

2. Bước 2: Phân Tích Đối Thủ

Có rất nhiều các loại nước ngọt có gas, tại sao bạn lại uống Pepsi chứ không chọn Coca?

  • Thương hiệu là thứ làm cho bạn khác biệt với những đối thủ trên thị trường, và khiến khách hàng lựa chọn bạn chứ không phải đối thủ là bước quan trọng trong các bước xây dựng thương hiệu.
  • Bán đắt hơn đối thủ cũng được. Phạm vi cung cấp nhỏ hơn cũng chưa hẳn đã không hay.
  • Cái bạn không muốn là bị giống như mọi người.
  • Những thương hiệu thành công nhất có khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có vị trí rõ ràng trên thị trường. Vậy, muốn mình khác biệt, phải hiểu đối thủ hiện đang như thế nào.
  • Đầu tiên, xác định đối thủ của bạn là ai, thu thập mọi thông tin về họ, từ website, fanpage, báo chí,…

Tiếp theo, trả lời những câu hỏi:

  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của họ thế nào?
  • Giá cả ra sao?
  • Các kênh phân phối?
  • Các kênh truyền thông?
  • Màu sắc nào được sử dụng trong thương hiệu của họ?
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng có tốt không?
  • Họ đang sử dụng những nền tảng và phương tiện truyền thông xã hội nào?
  • Họ có sáng tạo không?
  • Giá trị công ty họ là gì?

Xác định được những yếu tố này sẽ giúp bạn biết nên định vị mình sao cho khác biệt. Chẳng hạn mọi người đều cung cấp sản phẩm giá rẻ thì bạn có thể định vị thương hiệu mình với những sản phẩm cao cấp.

Cũng đừng vội vàng nhảy vào chỉ vì bạn thấy có một khoảng trống. Hãy tìm hiểu xem có nguyên nhân nào khiến mọi người đều “né” khu vực đó ra.

3. Bước 3: Chọn tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu là việc bạn nghiễm nhiên phải làm. Ngay từ khi chưa có gì trong tay, chưa có cả tên, phải dựa vào chiến lược thương hiệu mà đặt tên cho phù hợp, không phải thích gì đặt nấy trong các bước xây dựng thương hiệu.

Một số nguyên tắc bạn cần nhớ khi đặt tên thương hiệu:

3.1. Phải bảo hộ được về mặt pháp lý

Nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc bảo hộ tên thương hiệu, hậu quả là bị đạo nhái. Mọi chuyện sẽ còn tệ hơn nếu bên đạo nhái mang tên thương hiệu đi đăng ký bảo hộ thành công.

3.2. Tên miền có sẵn

Website lý tưởng nhất là website sử dụng tên miền theo tên thương hiệu. Vì vậy nếu tên miền mà bạn nhắm đến đã bị đăng ký mất thì bạn nên suy nghĩ lại về tên thương hiệu. Khi có tên rồi thì hãy đi đăng ký tên miền càng sớm càng tốt.

3.3. Dễ phát âm, dễ nhớ

Tên có đẹp đến đâu mà khách hàng không biết đọc thế nào hay không nhớ nổi thì cũng ngậm ngùi nhận điểm trừ. Một mẹo dành cho bạn là tên thương hiệu chứa các nguyên âm o, e, a, i thường được khách hàng yêu thích hơn. Ví dụ như Tiki, Honda, Coca Cola…

3.4. Liên quan đến sản phẩm, ngành hàng

Điều này không nhất thiết, nhưng sẽ rất lý tưởng nếu chỉ cần nói đến tên thương hiệu là người ta biết bạn kinh doanh gì. Chẳng hạn như nghe Edumall hay AIM Academy là nghĩ đến mảng giáo dục, đào tạo, TH True Milk hay Vinamilk thì rõ ràng là ngành sữa.

3.5. Khác biệt với đối thủ

Mục đích xây dựng thương hiệu là làm cho mình khác biệt với những đối thủ trên thị trường. Vì vậy, tránh đặt tên na ná tên đối thủ đã có. Nệm giá kho, Nệm giá sỉ, Nệm giá gốc… khách hàng sẽ không khỏi hoang mang và bước vào nhầm tiệm là chuyện bình thường. 

xây dựng thương hiệu

Như vậy, trong bài viết này Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa đã giúp bạn tìm hiểu về quy trình các bước xây dựng thương hiệu và một số lưu ý khi xây dựng chiến lược thương hiệu. Hoặc nếu bạn cần hãy liên hệ ngay HOTLINE 1900 2276 để nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi nhé!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa đồ điện gia dụng của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa nồi cơm điện

👉 Sửa nồi chiên không dầu

👉 Sửa máy rửa bát

👉 Sửa máy tiệt trùng sữa fatz

Đánh Giá
hotline