Với những nhịp sống xô bồ, vội vã như thời điểm hiện nay, chúng ta thường cảm thấy stress trước vô cùng nhiều những bộn bề lo toan trong chính cuộc sống này. Thiền Vipassana hiện nay đang được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn này đang mang đến. Hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu thiền Vipassana là gì? Và các bước thiền Vipassana cơ bản!

1. Thiền Vipassana là gì?

  • Để hiểu rõ các bước thiền Vipassana thì khái niệm thiền Vipassana (còn được gọi là thực hành chánh niệm) là một trong những phương pháp thiền thời cổ xưa có nguồn gốc bắt nguồn từ  đất nước Ấn Độ. Chữ Vipassana ở trong ngôn ngữ phật giáo thời cổ ở Bali sẽ mang trong mình nghĩa là “thấy mọi thứ như chúng ta là”, nghĩa là sự quan sát, cảm nhận được những gì mà bản thân ta có thể đang suy nghĩ, cảm xúc như chúng vốn là, mà không cần phải có sự phán xét.
  • Trước những điều khó khăn, áp lực trong chính cuộc sống, con người thường sẽ rơi vào những trạng thái bị áp lực và thường có được những cảm xúc vô cùng tiêu cực. Và khi những cảm xúc đau khổ của bản thân không được giải quyết, con người thường sẽ vô tình hoặc thậm chí là cố tình đem những những cảm xúc tiêu cực ấy đến với người khác. 
  • Khi ấy, các bước thiền Vipassana sẽ có thể giúp chúng ta nhìn lại được bản thân, nhìn thấy những bản chất thực sự của sự tồn tại trong một trạng thái yên tĩnh, nhận thức và trong chánh niệm. Từ đó tâm hồn được thanh lọc khỏi những đau khổ và trở nên bình yên.
các bước thiền vipassana

2. Nguồn gốc của thiền Vipassana

  • Thiền Vipassana là bộ môn thiền cổ xưa đến từ Theravada (một truyền thống Phật giáo). Ban đầu, bộ môn này thường chỉ được tập một số những nhà sư và nữ tu. Mãi cho đến đầu thế kỷ 20, khi nền văn hoá truyền thống của Myanmar bị đe doạ dưới ách đô hộ của thực dân Anh, các nhà lãnh đạo Phật giáo quyết định hồi sinh và truyền bá đạo Phật tới công chúng, thì cũng là lúc thiền Vipassana được biết đến rộng rãi qua các bước thiền Vipassana đơn giản.
  • Trải qua những thăng trầm cùng lịch sử, thiền Vipassana hiện nay không những vượt qua ranh giới địa lý giữa Á và u, mà còn vượt qua những biên giới của các niềm tin tín ngưỡng. Bất kỳ tôn giáo, môn phái nào cũng có thể thực hành bộ môn này và áp dụng nó như là một triết lý sống.

3. Lợi ích sức khỏe khi thực hành thiền Vipassana

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết thiền Vipassana mang lại rất nhiều lợi ích kỳ diệu đối với sức khỏe thể chất và tinh thần qua các bước thiền Vipassana.

Đầu tiên, thiền Vipassana giúp giảm căng thẳng và lo âu, tăng năng suất hiệu quả trong công việc. Thông qua việc quan sát thế giới nội tâm, chúng ta kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực, tìm thấy được sự bình yên và hạnh phúc, từ đó lạc quan và làm việc hiệu quả hơn.

 Điều này đã được minh chứng bởi Google, khi mà tập đoàn công nghệ khổng lồ này đã thử nghiệm trên một nhóm nhân viên sau khi tham gia các khoá học về thiền. Kết quả cho thấy năng suất và hiệu quả làm việc của họ tăng bất ngờ.

Thứ hai, thiền Vipassana là một phương pháp cực kỳ hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Thông qua thiền Vipassana, chúng ta có thể học cách chấp nhận và yêu thương bản thân, cải thiện các mối quan hệ xung quanh, tăng cường sự tự tin và phát huy tối đa năng lực của bản thân.

 Đối với các bệnh nhân bị bệnh ung thư, thiền Vipassana giúp giảm đi những đau đớn về tinh thần, giúp bệnh nhân bình tĩnh và giữ tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Thứ ba, thiền Vipassana đúng cách có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh mãn kinh như đau đầu, mất ngủ,…

Thứ tư, luyện tập thiền Vipassana giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung cao. Điều này được lý giải do quá trình luyện tập bộ môn này yêu cầu sự tập trung vào hơi thở và quan sát bên trong. Do đó, sau một quá trình dài tập luyện, trí nhớ và độ tập trung của chúng ta dần được cải thiện.

Cuối cùng, thiền Vipassana giúp não bộ phát triển tốt hơn thông qua các mạng lưới nơ-ron thần kinh trong bộ não có thể tạo ra các đường liên kết.

thiền vipassana

4. Hướng dẫn các bước thiền Vipassana cơ bản

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để thực hành thiền Vipassana để cơ thể có được một trạng thái sảng khoái, năng lượng nhất để bắt đầu một ngày làm việc mới.

Để bắt đầu thực hành thiền Vipassana, bạn thực hiện các bước thiền Vipassana sau:

  • Bước 1: Ngồi trong tư thế bàn chân trái gác lên chân phải (hoặc ngược lại), lưng giữ thẳng và thả lỏng cơ thể.
  • Bước 2: Nhắm mắt lại, thở đều bằng mũi. Bạn dồn sự tập trung vào hơi thở, cảm nhận chúng và từng nhịp hít vào và thở ra.
  • Bước 3: Bạn quan sát những suy nghĩ, những cảm nhận bên trong chính mình. Mỗi khi bản thân rơi vào trạng thái mất tập trung, những suy nghĩ và lo âu xuất hiện, bạn có thể hướng sự tập trung của mình về hơi thở bằng cách đếm nhịp thở.

Trên đây là một số thông tin về lợi ích cũng như là hướng dẫn các bước thiền Vipassana. Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể áp dụng thiền Vipassana thành công. Hãy liên hệ ngay HOTLINE 1900 2276 nếu cần sự hỗ trợ từ chúng tôi nhé!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa đồ điện gia dụng của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa nồi cơm điện

👉 Sửa nồi chiên không dầu

👉 Sửa máy rửa bát

👉 Sửa máy tiệt trùng sữa fatz

Đánh Giá
hotline