Đối với một con người thì trung bình mỗi ngày bạn đều phải đưa ra cho mình khá nhiều những quyết định trong đó có những quyết định trọng đại sẽ thay đổi cả cuộc đời. Có thể nói, việc đưa ra quyết định gần như là việc bắt buộc đối với mỗi người, thế nên bạn cần học và nắm bắt được những kỹ năng đưa ra quyết định, đây là việc vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu chi tiết về các bước ra quyết định trong bài viết dưới đây nhé! 

1.Tìm hiểu về kỹ năng ra quyết định:

1.1.Kỹ năng ra quyết định là gì? 

Kỹ năng đưa ra quyết định được hiểu là khả năng đưa ra một hoặc nhiều quyết định sau quá trình bạn tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích cũng như tham khảo một số các dữ liệu và thông tin sẵn có. Sau đó tiến hành đem so sánh với các khả năng và đưa ra một kết luận cuối cùng, nhằm đạt được kết quả như mong muốn. 

1.2.Kỹ năng ra quyết định có vai trò gì trong công việc? 

Khi bạn sở hữu kỹ năng đưa ra quyết định, nó đóng một vai trò vô cùng ý nghĩa và to lớn đối với cuộc sống của mỗi con người.

Nếu bạn có khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn thì bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu và những mong muốn mình đã đặt ra, hạn chế tối đa những sai lầm trong công việc và cuộc sống. 

Khi bạn là một người lãnh đạo thì việc nắm vững những kỹ năng đưa ra quyết định mang tính sống còn. Quyết định của một người lãnh đạo thường là những quyết định có tầm ảnh hưởng và phải đưa ra trong một thời gian ngắn, kỹ năng ra quyết định đúng đắn thể hiện một con người có chính kiến, có bản lĩnh.

Khi một người lãnh đạo có kỹ năng đưa ra quyết định tốt không chỉ giúp họ đạt được những mục tiêu những thành tựu mà còn hỗ trợ cho cấp dưới và khiến cho công việc trở nên suôn sẻ hơn. 

Tìm hiểu về kỹ năng ra quyết định

2.Quy trình 7 bước để ra quyết định hiệu quả

2.1. Xác định vấn đề

Để xác định được vấn đề đang gặp phải, bạn cần tự trả lời các câu hỏi:

  • Vấn đề ở đây đang là gì?
  • Đây có thực sự là vấn đề cần giải quyết hay không?
  • Mục đích sau khi xử lý vấn đề là gì?

2.2.Phân tích và nhìn nhận vấn đề

Sau khi bạn đã xác định thành công vấn đề, hãy cố gắng phân tích và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Vấn đề cần phải được phân tích theo nhiều chiều hướng, nhiều góc độ và nhiều phương diện. Từ đó, đưa ra những điểm lợi điểm hại và dẫn đến quyết định cuối cùng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải căn cứ theo nhiều điều kiện đặc biệt là điều kiện thực tế để xác định xem đâu là những yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp lên kết quả cuối cùng của quyết định. Nếu trong quá trình phân tích bị thiếu dữ liệu, bạn cũng cần phải tìm hiểu và bổ sung để tránh đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu căn cứ .

2.3. Tổng hợp các giải pháp khả thi

Sẽ có rất nhiều các giải pháp được đưa ra khi một vấn đề xuất hiện. Các giải pháp này có thể là kết luận do bản thân bạn đưa ra hoặc từ việc bạn tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh. Tuy nhiên, từ bước phân tích cũng như nhìn nhận bạn cần phải loại bỏ được các giải pháp bất khả thi. 

2.4. Phân tích ưu – nhược điểm của từng giải pháp

Cuối cùng, bạn cũng thường chỉ sử dụng một giải pháp duy nhất cho vấn đề, vậy nên cần phải phân tích được ưu nhược điểm của từng giải pháp để có sự đối chiếu và so sánh. Từ đó, có cơ sở để dễ dàng lựa chọn quyết định của bản thân.

2.5.Lựa chọn và đưa ra quyết định

Đến đây khi bạn đã có đầy đủ những dữ liệu cũng như thông tin cần thiết, bạn phải lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng. Quyết định cuối cùng sẽ là một trong những giải pháp hoàn thiện nhất trong những giải pháp bạn đã nghĩ ra, nó có thể giải quyết vấn đề của bạn một cách triệt để bằng những điều kiện bạn đang có. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện và đưa ra được các quyết định lý tưởng, nhưng bạn phải cố gắng để đến gần với các điều kiện lý tưởng để đưa ra được quyết định hoàn hảo nhất! 

2.6. Thực thi quyết định đã đề ra

Quyết định chị có ý nghĩa khi nó được thực hiện nếu bạn đã suy xét tất cả một cách cẩn thận để đưa ra quyết định. Vậy, ngay bây giờ hãy cùng thực hiện nó và chờ xem kết quả. Nếu bạn làm một mình, hãy quán triệt tư tưởng của bản thân. Còn nếu bạn làm cùng đồng đội hãy chắc chắn rằng những người đồng hành cùng bạn hiểu rõ và thống nhất được với bạn để đi đến kết quả cuối cùng. 

2.7.Kiểm tra và tổng kết kết quả

Khi bạn đã quyết định thực hiện bạn hãy nhớ rằng theo xét kiểm tra tiến độ hành động. Nếu có những vấn đề hoặc những chậm trễ thì phải nhanh chóng điều chỉnh sao cho phù hợp, khi có kết quả bạn cần tổng kết để xem lại quyết định đã đưa ra có chính xác hay không và nếu không thì vấn đề đang nằm ở đâu. Đây là một trong những bài học quý giá nhất cho những lần tiếp theo mà bạn đưa ra quyết định! 

Quy trình 7 bước để ra quyết định hiệu quả

Thông qua bài viết các bước đưa ra quyết định của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa Chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có thể trả lời được hết cho bản thân tất cả những câu hỏi mà mình đặt ra ban đầu. Mong rằng bạn sẽ không ngừng rèn luyện những kỹ năng và đưa ra các quyết định hoàn hảo. Đây chính là một công cụ hiệu quả trên con đường sự nghiệp và thăng tiến sau này của bạn!

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa lò vi sóng của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa lò vi sóng

👉 Sửa lò nướng

👉 Sửa lò nướng bánh mì

👉 Sửa lò nướng công nghiệp

Đánh Giá
hotline