Một trong những quyền lợi lớn nhất đối với người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp bị mất việc làm đó chính là họ được hưởng những khoản trợ cấp từ nhà nước và các quyền lợi thiết thực đến từ chế độ bảo hiểm. Vậy quy trình làm bảo hiểm thất nghiệp sẽ diễn ra như thế nào? Các bước nhận bảo hiểm thất nghiệp ra sao mời bạn cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu một cách chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây! 

1. Các bước nhận bảo hiểm thất nghiệp: Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

1) Bản chính sổ bảo hiểm xã hội (bắt buộc)

2) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

3) Bản chính hoặc những bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây để có thể xác nhận được việc bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động. 

Người lao động sau khi đã nghỉ việc tại nơi làm việc có thể yêu cầu công ty cũ của bạn cấp một số những giấy tờ sau để phục vụ cho công tác làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của nhà nước bao gồm: 

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

– Quyết định thôi việc, Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

2. Các bước nhận bảo hiểm thất nghiệp: Quy trình và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Trước khi tìm hiểu về các bước nhận bảo hiểm thất nghiệp thì bạn cần tìm hiểu về quy trình cũng như thủ tục để làm bảo hiểm thất nghiệp thủ tục. Làm bảo hiểm thất nghiệp với mục đích để người lao động có thể nhận được số tiền trợ cấp thất nghiệp đối với những người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định của nhà nước sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ và các giấy tờ đã nêu thì người lao động có thể thực hiện theo quy trình sau đây: 

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm

Trong thời gian 3 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hỗ trợ cấp phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ

– Trong vòng 15 ngày kể từ khi bạn nộp hồ sơ người lao động chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết và hưởng trợ cấp theo quy định. 

– Trong vòng 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện chức năng chi trả số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động kèm theo đó là bảo hiểm xã hội có xác nhận đã chi trả khoản tiền thất nghiệp cho người lao động. 

Nếu trong trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng như quy định thì trung tâm việc làm cần phải thông báo đến người lao động bằng văn bản cũng như nêu rõ lý do tại sao họ không được hưởng khoản trợ cấp đó. 

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm đã có quyết định việc chi trả cấp bảo hiểm thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương của người lao động phải thực hiện chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho người lao động kèm theo đó là thẻ bảo hiểm y tế. 

Hàng tháng cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện khoản tiền trợ cấp trong vòng 12 ngày tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Nếu người lao động không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Bước 4: Thông báo tình trạng việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm hàng tháng

Hàng tháng thì người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn có việc làm không thông báo đến trung tâm dịch vụ việc làm bạn sẽ bị chấm dứt khoản trợ cấp và có thể bị xử phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng. 

Bạn cũng sẽ phải nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận do không khai báo tình trạng việc làm.

Quy trình và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa về các bước nhận bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động đáng để sở hữu và chúng tôi cũng đã tổng quan một cách chi tiết về bảo hiểm thất nghiệp năm 2023. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ đem đến cho bạn những kiến thức thực sự hữu ích và cần thiết. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo! 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa lò vi sóng của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa lò vi sóng

👉 Sửa lò nướng

👉 Sửa lò nướng bánh mì

👉 Sửa lò nướng công nghiệp

Đánh Giá
hotline