Trong kinh doanh việc lập kế hoạch khá là quan trọng vì nó sẽ giúp doanh nghiệp định hình được chiến lược kinh doanh cũng như mục tiêu, tầm nhìn phát triển trong tương lai. Vậy làm sao để lập kế hoạch kinh doanh? Bài viết của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa sẽ hướng dẫn bạn các bước lập kế hoạch kinh doanh sao cho mang tính chiến lược và có tính thực tiễn nhất để áp dụng trong thực tế. 

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Lập kế hoạch kinh doanh

Trong các bước lập kế hoạch kinh doanh thì việc lên kế hoạch từ ý tưởng sáng tạo rất quan trọng. Ý tưởng chính là nền tảng để doanh nghiệp của bạn thành công và cũng là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng cho việc kinh doanh của mình. Bạn hãy xây dựng cho mình một ý tưởng thật độc đáo, đừng sợ đó là những ý tưởng không giống ai, điên rồ, quan trọng là bạn thực hiện ý tưởng đó như thế nào, có thành công hay không. Vì thế, ý tưởng ít đụng hàng, độc đáo, sáng tạo sẽ quyết định tới hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.

2. Đặt ra các mục tiêu và thành quả cần đạt được

Tiếp theo trong các bước lập kế hoạch kinh doanh là bạn cần đặt ra các mục tiêu và thành quả cần đạt được. Ý tưởng đã có nhưng vẫn phải đặt ra mục tiêu trên con đường hiện thực hóa ý tưởng. Bạn có thể liệt kê các mục tiêu sẽ giúp bạn tạo lập lên kế hoạch kinh doanh chi tiết và chính xác hơn. Từ đó, theo dõi những giai đoạn khi nào đạt được mục tiêu sẽ giúp bạn biết được mình đạt kết quả như thế nào trong quá trình lên kế hoạch. 

Đặt ra các mục tiêu và thành quả cần đạt được

3. Nghiên cứu và phân tích thị trường 

Nghiên cứu và phân tích thị trường là một trong những bước không thể thiếu trong các bước lập kế hoạch kinh doanh. Người ta vẫn thường nói “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, vì thế hiểu được đối thủ của mình, hiểu được thị trường đang cần gì, thiếu gì, hiểu tập khách hàng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được mục tiêu của mình. Giữa thị trường rất nhiều cạnh tranh, nếu bạn biết phân tích các yếu tố môi trường sẽ mang đến lợi thế to lớn cho bạn. 

4. Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức

  • Một bước tiếp theo trong các bước lập kế hoạch kinh doanh mà bạn cần biết đó là lập biểu đồ SWOT. Biểu đồ này sẽ giúp bạn thống kê lại bản thân mình có thế mạnh gì để cạnh tranh, cần khắc phục và phải vượt qua những gì. Khi đã biết được các tiềm năng của mình bạn sẽ có cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, chính xác hơn, hạn chế được việc đi vào những kế hoạch bất khả thi. 
  • Ví dụ doanh nghiệp của bạn có điểm mạnh ở nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng chỉ đạt mức trung bình, khi lập biểu đồ SWOT bạn sẽ ghi ở phần yếu điểm của mình cần tập trung vào chiến lược giá thay vì chất, nhằm tận dụng được lợi thế cạnh tranh của mình.

5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh

Nếu đã có ý tưởng kinh doanh, lập được biểu đồ SWOT, thì bạn nên xác lập mô hình tổ chức kinh doanh. Bởi lẽ với những kế hoạch to lớn thì bạn không thể làm được một mình. Mô hình tổ chức kinh doanh bao gồm hệ thống phân chia hợp lý, có sự phối hợp giữa có bộ phận để tạo ra hiệu quả tốt nhất, nhằm tạo ra sự thống nhất giữa các bộ phận.

6. Lập kế hoạch Marketing

Khi đã có kế hoạch kinh doanh trên giấy và hiểu được thị trường như thế nào, bạn cần lập kế hoạch marketing. Trong các bước lập kế hoạch kinh doanh, thì bước quảng bá, truyền thông thương hiệu khá quan trọng, quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn. Một chiến lược Marketing  dài hơi và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.

Lập kế hoạch Marketing

7. Lập kế hoạch quản lý nhân sự

Sau một thời gian vận hành, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng mở rộng và khi đó số lượng nhân viên cũng sẽ tăng lên nhanh chóng. Bạn không thể quản lý trực tiếp mỗi người nên sẽ rất cần một hệ thống chuyên môn giúp bạn lên kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kỹ năng cho nhân viên. Khi đó, bạn cần phải tiến hành bước lập kế hoạch quản lý nhân sự sao cho linh hoạt và thông minh nhất. 

8. Lập kế hoạch quản lý tài chính

Song song với kế hoạch quản lý nhân sự bạn cũng phải lên kế hoạch quản lý tài chính. Nếu như bạn không biết phân bổ hợp lý dòng tiền thì rất có thể lãi không bù nổi lỗ. Kế hoạch tài chính sẽ giúp bạn biết được cần những khoản chi phí gì, khi nào chi ra, khi nào thì thu vào,… và cần lên kế hoạch chi tiết, cụ thể.

9. Kế hoạch thực hiện

Cuối cùng trong các bước lập kế hoạch kinh doanh thì kế hoạch thực hiện từng bước sẽ giúp bạn kiểm tra được từng bước triển khai, đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn theo kế hoạch và những kế hoạch dự trù khi có bất kỳ thay đổi nào xảy ra. 

Để giúp việc kinh doanh của bạn đi theo lộ trình và phát triển theo ý muốn thì việc lập kế hoạch kinh doanh rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo bài viết trên đây của Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa để có thêm những thông tin cho các bước lập kế hoạch kinh doanh. Trang Limosa.vn luôn có những bài viết hay và bổ ích chia sẻ đến bạn với đa dạng chủ đề. 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa máy giặt của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa máy giặt

👉 Sửa máy giặt LG

👉 Vệ sinh máy giặt

👉 Sửa máy sấy quần áo

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline