Tại đất nước Nhật Bản, nguyên tắc Kaizen là một triết lý thực hiện kinh doanh nổi tiếng và nó cũng đã được hình thành và thực hiện áp dụng hiệu quả cho rất nhiều các bên doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để có thể thực hiện thành công các nguyên tắc này thì nó cũng đòi hỏi cần hiểu rõ về chúng. Hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu về 10 nguyên tắc Kaizen nhé.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa
Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

1. Định hướng khách hàng

Sản xuất cùng với cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ chính là một trong 10 nguyên tắc Kaizen bất biến hàng đầu trong vấn đề quản trị kinh doanh hiện đại. Trong triết lý Kaizen thì người ta cũng tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc này. 

2. Liên tục cải tiến

Theo nguyên tắc trong triết lý Kaizen, đối với  hoàn thành công việc không có nghĩa là sẽ thực hiện kết thúc công việc mà nó cũng chỉ là hoàn thành ở giai đoạn này trước khi thực hiện chuyển sang một giai đoạn kế tiếp. Nguyên tắc này cũng đã tin rằng, các tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng với các mẫu mã sản phẩm cũng như chi phí hiện tại sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng của mình trong tương lai. 

3. Xây dựng “văn hoá không đổ lỗi”

Trước hết cần thực hiện xây dựng phương châm làm việc đó chính là “lỗi thì do tôi, thành công do tập thể”. Phân bổ chi tiết các trách nhiệm phù hợp cho từng cá nhân cũng như ở mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm để có thể hoàn thành nhiệm vụ đã được tổ chức giao cho mình. Đặc biệt không nên thực hiện đổ lỗi cho người khác trong toàn bộ phạm vi trách nhiệm cá nhân đó. 

10 nguyên tắc Kaizen

4. Thúc đẩy môi trường văn hoá mở

Sự cởi mở trong 10 nguyên tắc Kaizen nó cũng được coi là một điểm mạnh để tất cả nhân viên sửa chữa sai sót nhanh nhất. Xây dựng một môi trường làm việc có văn hoá mở giúp nhân viên trong công ty có thể dám nhìn thẳng vào sai sót, cũng như sẽ chỉ ra các điểm yếu trong quá trình hoạt động. 

5. Phương pháp làm việc theo nhóm

Tạo dựng nên đội ngũ các nhóm làm việc hiệu quả cũng được xem là một phần quan trọng trong cấu trúc hoàn hảo của công ty. Mỗi nhóm cần được thực hiện phân quyền hạn nhất định. Trưởng nhóm sẽ chính là người biết bao quát, cũng như nắm rõ nhiệm vụ, yêu cầu cũng như cần có khả năng tập hợp, biết đánh giá và thực hiện sắp xếp phù hợp năng lực các thành viên.

6. Quản lý theo chức năng chéo

Theo nguyên tắc này, thì với tất cả các bước thực hiện 10 nguyên tắc Kaizen được hình thành trên cơ sở tiến hành sử dụng nguồn lực kết hợp từ tất cả các bộ phận, cùng với các phòng ban trong công ty, kể cả việc thực hiện tận dụng nguồn lực ngoài công ty của mình. 

7. Nuôi dưỡng “quan hệ hữu hảo”

Người Nhật thường thì họ sẽ không thích kẻ thù hay một số những quan hệ đối đầu mà thường thì họ lại khuyến khích cá nhân làm việc thực dụng chỉ thực hiện coi trọng một yếu tố kết quả công việc của người đó. Họ cũng hoàn toàn không phù hợp với văn hoá đổ lỗi mà bản thân của họ luôn duy trì văn hoá tập thể của mình rất tốt, đảm bảo sự đồng nhất trong công ty của họ. 

8. Rèn luyện ý thức kỷ luật tự giác

Ý thức kỷ luật tự giác cũng đã được hình thành một cách tự nhiên ngay bên trong con người Nhật Bản thông qua các cách giáo dục tại nhà trường, nhà thờ cùng với các tổ chức xã hội. Người Nhật thường thì họ tự nguyện thích nghi với nghi lễ, cũng như luật lệ của xã hội. 

10 nguyên tắc Kaizen là gì

9. Thông tin đến mọi nhân viên

Thông tin được xem là một yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu trong toàn bộ quá trình thực hiện sản xuất kinh doanh hiện đại. Thông tin từ người thực hiện quản lý đến nhân viên chúng ta sẽ cần đảm bảo các yếu tố kịp thời, chính xác, cũng như đầy đủ, đúng đối tượng. Nhân viên cần thực sự hiểu được mục tiêu, cũng như các yêu cầu khi người quản lý thực hiện giao nhiệm vụ.

10. Thúc đẩy năng suất và hiệu quả

Thực hiện tất cả các nguyên tắc trong 10 nguyên tắc Kaizen sẽ giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy năng suất cùng với sự hiệu quả công việc của nhân viên thông qua các phương pháp gồm:

  • Đào tạo đa kỹ năng cho nhân viên.
  • Khuyến khích cũng như tạo ra động cơ làm việc.
  • Xây dựng tinh thần cùng với trách nhiệm trong công việc.
  • Phân quyền cụ thể từng người.
  • Phát huy khả năng làm việc một cách chủ động và kỹ năng ra quyết định.
  • Tạo điều kiện cho tất cả các nhân viên chủ động đưa ra ý kiến phản hồi.
  • Thực hiện luân chuyển công việc.
  • Khen ngợi nhân viên.
  • Ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

Có thể thấy nguyên tắc Kaizen được xem là một nguyên tắc vô cùng hiệu quả cho mọi công việc cũng như được nhiều người thường hay sử dụng. Hy vọng sau khi biết cụ thể về 10 nguyên tắc KaizenTrung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa chia sẻ có thể hỗ trợ bạn, nếu cần hỗ trợ thêm thì bạn liên hệ HOTLINE 1900 2276.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hữu ích cần cho việc sửa chữa tủ lạnh của mình tại Limosa vui lòng tham khảo tại đây :

👉 Sửa tủ lạnh

👉 Dịch vụ vệ sinh tủ lạnh

👉 Bơm ga tủ lạnh

👉 Thay lốc tủ lạnh

Trung tâm sửa chữa Limosa
Trung tâm sửa chữa Limosa
Đánh Giá
hotline